Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2019

Trái đất tại thành phố ô nhiễm nhất thế giới: Bụi độc đến mức trẻ em cần ở yên trong nhà

Vốn đã nức tiếng là thủ đô lạnh nhất thị trường mà giờ đây, Ulaanbaatar còn thêm loại tiếng ô nhiễm nhất. Bụi than độc hại quyện hẳn 1 lớp dày, lên đến 345microgam/m3, gấp các 13,8 lần hàm lượng bụi mịn tiêu chuẩn (25mcg/m3/ngày) của Tổ chức Y tế trái đất.

Nằm tại phía Bắc của miền Trung Mông Cổ, trên độ cao 1310m phân tích mặt nước biển, Ulaanbaatar vừa là trung ương văn hóa, kinh tế vừa là thủ đô hành chính của quốc gia Mông Cổ.

Thành phố lạnh và ô nhiễm nhất

Tại Ulaanbaatar, mùa hè ấm áp vụt qua nhanh như gió thoảng còn mùa đông thì lỳ lợm kéo dài, mang băng giá và hanh khô trải khắp những ngả. Nó làm nhiệt độ trung bình cả năm của thành phố xuống tốt tới mức -2,4C. Trong các thời điểm cực đoan, nhiệt độ còn xuống tới -40oC.

Ulaanbaatar tuyệt đẹp nhưng đang chìm trong màn sương bụi ô nhiễm
Ulaanbaatar tuyệt đẹp nhưng đang chìm trong màn sương bụi ô nhiễm.

nhắc từ thập niên 1990, khi thành phố bước vào công nghiệp hóa với các nhà máy nhiệt điện to lớn, chuyện ô nhiễm không khí cũng bắt đầu. Tại các quận thuộc phía Bắc của Ulaanbaatar, nơi định cư của những hộ dân du mục, tình trạng ô nhiễm lại càng nghiêm trọng.

Vì quá lạnh, cư dân vơ đại khái các gì chắc hẳn đốt được lại nhóm lửa, khiến cho mức độ bụi than độc hại trong không khí mỗi lúc 1 cao hơn nữa.

Xét ra, Ulaanbaatar chiếm đến 45% dân số của Mông Cổ. Theo số liệu thống kê năm 2013, thành phố bao gồm 1,3 triệu người, mật độ dân cư lên tới 272 người/km2.

Mật độ bụi gấp sắp 14 lần mức tiêu chuẩn

Có lượng dân cư đông đúc như thế, Ulaanbaatar tất nhiên cũng đầy trẻ nhỏ. Trên khắp thế giới, những thiếu nhi đều phải vật lộn có ô nhiễm môi trường, nhưng riêng trẻ em Ulaanbaatar thì khổ sở hơn cả.

Vào 1 buổi sáng tháng 3/2019, khi Annabelle Timsit, một phóng viên ở Ulaanbaatar thử đo mức độ bụi trong ko khí trước Trường chiếc giáo số 212 trong khu vực Dari Ekh của Ulaanbaatar, cô kinh hoàng nhận ra con số đã cao tới mức 345mcg/m3.

Nồng độ bụi cực cao ngay trong một lớp mầm non ở Trường mẫu giáo số 212, Dari Ekh, Ulaanbaatar.
Nồng độ bụi cực cao ngay trong một lớp mầm non ở Trường chiếc giáo số 212, Dari Ekh, Ulaanbaatar.

WHO quy định thì mức bụi an toàn trong không khí là 25mcg/m3/ngày. Mang mật độ bụi kinh khủng này, Ulaanbaatar đã vượt qua mức độ an toàn các 13,8 lần, chạm tình trạng cực kỳ nguy hiểm.

Còn theo chấp nhận trực quan của Timsit thì bụi đã dày tới mức tạo thành một màn sương mù đặc và dính dấp, vô cùng khó khăn chịu. Mỗi lần hít thở là mau chóng cảm biến được hằng hà sa số hạt hụi ào ạt xông vào mũi. Mặc khi mặt nạ chống bụi khoa học cao cũng chẳng tác dụng gì.

Theo Tổ chức Y tế thị trường (WHO) thì trẻ em, nhất là trẻ em dưới 5 tuổi là vượt trội mẫn cảm với ô nhiễm môi trường. Nguyên do là bởi cả cơ thể lẫn não bộ của chúng vẫn còn trong thủ tục dễ bị tổn hại nhất.

Vì nặng hơn không khí yêu cầu bụi dày nhất ở tầm sát sở hữu mặt đất. Trẻ càng nhỏ thì càng với nguy cơ hít buộc phải phổ biến bụi hơn. Các bé cũng thở nhanh và thường thở cả bằng miệng, cần mức độ nhiễm bụi vào đường hô hấp càng to lớn.

Các bé phải đeo khẩu trong cả trong phòng.
những bé phải đeo khẩu trong cả trong phòng.

Trong 3 năm đầu đời, tốc độ vững mạnh của não bộ người vô cùng nhanh, Chắn chắn có mặt trên một triệu connect thần kinh mỗi giây. Sau khi xâm nhập vào cơ thể trẻ em qua đường thở, bụi mịn có thể đi vào máu, theo vòng tuần hoàn tới mọi cơ quan, bao gồm cả não bộ. Chúng phá vỡ hoạt động bình thường, tổn thương tế bào não, gây nguy cơ dẫn tới những bệnh về tim, não, hô hấp, miễn dịch… kéo dài ảnh hưởng đến vĩnh viễn.

Mang các thai phụ, bụi mịn dĩ nhiên đi vào tử cung, gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm, từ sinh non, sinh nhẹ cân đến sảy thai, chết lưu.

Cũng theo WHO, trái đất có một,8 tỷ trẻ em. Đáng ngại là hơn 90% các bé vẫn đang bị phơi nhiễm không khí độc hại mỗi ngày. Tại các nước lớn mạnh, 52% các bé dưới 5 tuổi yêu cầu tiếp xúc có bụi mịn nguy hiểm. Còn tại những nước đang phát triển, tỉ lệ này lên tới các 98%.

Bụi mịn ảnh hưởng nhiều nhất đến trẻ em, kéo dài tác động đến cả đời.
Bụi mịn ảnh hưởng rộng rãi nhất đến trẻ em, kéo dài tác động tới cả đời.

Giữ trẻ trong nhà vì sợ bụi độc

Khiếp hãi trước tình trạng ô nhiễm bụi, nhiều loại phụ huynh Ulaanbaatar buộc lòng đề nghị sắm bí quyết cho con nghỉ học, giữ chúng ở trong nhà.

"Con trai út của tôi chưa lúc nào được ra bên cạnh," - Altantuya, một bà mẹ Ulaanbaatar cho hay. Nhưng sở hữu lẽ cũng bởi vì ko được ra không tính, cậu bé bị chẩn đoán mắc bệnh còi xương và thiếu hụt vitamin D. Chỉ mới từ mùa thu tới nay, cậu bé đã 3 lần đổ bệnh. Cả 3 lần đều liên quan tới nhiễm trùng đường hô hấp, là bị cảm cúm và viêm phế quản.

Các bậc phụ huynh buộc phải giữ con ở yên trong nhà vì sợ bụi.
Những bậc phụ huynh bắt buộc giữ con ở yên trong nhà vì sợ bụi.

Quanh đó cậu út, Altantuya còn 2 con khổng lồ đang tuổi đi nhà trẻ. Dẫu thế, cô dự tính sẽ giữ cả 2 đứa trong nhà cho tới khi thời tiết bớt lạnh đi và ô nhiễm ko khí giảm xuống.

Giống hệt như Altantuya, cha mẹ Jargalmaa cũng cho phép cô bé tạm nghỉ học. Mà không riêng gì 2 gia đình trên, toàn bộ Ulaanbaatar bấn loạn vì bụi độc. Tới nỗi chính phủ Mông Cổ buộc phải ra quyết định kéo dài kỳ nghỉ đông, tạo điều kiện cho các bậc cha mẹ tự bảo vệ con loại tại nhà.

Đa dạng gia đình có thân nhân ở vùng nông thôn thì gửi con về quê, nhờ người thân chăm sóc giúp 1 thời gian.

Chuyện không chỉ của một người

Trong các năm mới đây, thị trường ghi nhận sở hữu 1 sự bùng nổ ô nhiễm không khí ở phía Nam và Đông Nam Châu Á cũng như phía Đông Địa Trung Hải, phía Tây Thái Bình Dương, các nơi sở hữu rộng rãi quốc gia đang vững mạnh cùng nhiều kiểu thành phố mới nổi, công nghiệp hóa sở hữu tốc độ nhanh chóng mặt.

Theo 1 đối chiếu vừa rồi về nồng độ bụi trong ko khí do Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) tiến hành, thì sở hữu tới 22/30 thành phố ô nhiễm nhất thị trường là nằm ở Ấn Độ. Quanh đó ra, 99% các thành phố ở Nam Á và 89% những thành phố ở Đông Á đang vượt qua mức bụi an toàn chỉ định hàng năm (10mcg/m3) của WHO.

Trớ trêu một nỗi là đã ô nhiễm rồi, những quốc gia từ nghèo tới đang vững mạnh lại nhận xử lý rác ô nhiễm đủ thể chiếc từ những nước giàu. Tất nhiên, họ được trả tiền để gánh mớ "vứt đi" ấy, nhưng với vẻ "lợi bất cập hại". Như 1 tuyên bố vừa rồi từ Tạp chí Nature Geoscience thì khoảng 1/3 ô nhiễm tại các quốc gia giàu đang chảy vào các quốc gia nghèo, làm cho tình trạng ô nhiễm vươn lên là quá sức trầm trọng.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét