Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2019

Thế giới tại thành phố ô nhiễm nhất thế giới: Bụi độc đến mức trẻ em buộc phải ở yên trong nhà

Vốn đã nức danh là thủ đô lạnh nhất toàn cầu mà giờ đây, Ulaanbaatar còn thêm dòng tiếng ô nhiễm nhất. Bụi than độc hại quyện hẳn một lớp dày, lên đến 345microgam/m3, gấp các 13,8 lần hàm lượng bụi mịn tiêu chuẩn (25mcg/m3/ngày) của Tổ chức Y tế toàn cầu.

Nằm tại phía Bắc của miền Trung Mông Cổ, trên độ cao 1310m đối chiếu mặt nước biển, Ulaanbaatar vừa là trung ương văn hóa, kinh tế vừa là thủ đô hành chính của quốc gia Mông Cổ.

Thành phố lạnh và ô nhiễm nhất

Tại Ulaanbaatar, mùa hè ấm áp vụt qua nhanh như gió thoảng còn mùa đông thì lỳ lợm kéo dài, sở hữu băng giá và hanh khô trải khắp các ngả. Nó làm cho nhiệt độ trung bình cả năm của thành phố xuống rẻ đến mức -2,4C. Trong những thời điểm cực đoan, nhiệt độ còn xuống đến -40oC.

Ulaanbaatar tuyệt đẹp nhưng đang chìm trong màn sương bụi ô nhiễm
Ulaanbaatar tuyệt đẹp nhưng đang chìm trong màn sương bụi ô nhiễm.

nhắc từ thập niên 1990, lúc thành phố bước vào công nghiệp hóa với những nhà lắp thêm nhiệt điện to lớn, chuyện ô nhiễm không khí cũng bắt đầu. Tại các quận thuộc phía Bắc của Ulaanbaatar, nơi định cư của các hộ dân du mục, tình trạng ô nhiễm lại càng nghiêm trọng.

Vì quá lạnh, cư dân vơ số đông các gì cứng cáp đốt được lại nhóm lửa, làm cho mức độ bụi than độc hại trong ko khí mỗi khi một cao hơn nữa.

Xét ra, Ulaanbaatar chiếm tới 45% dân số của Mông Cổ. Theo số liệu thống kê năm 2013, thành phố bao gồm một,3 triệu người, mật độ dân cư lên tới 272 người/km2.

Mật độ bụi gấp sắp 14 lần mức tiêu chuẩn

Sở hữu lượng dân cư đông đúc như thế, Ulaanbaatar kèm theo cũng đầy trẻ nhỏ. Trên khắp trái đất, những thiếu nhi đều bắt buộc vật lộn có ô nhiễm môi trường, nhưng riêng trẻ em Ulaanbaatar thì khổ sở hơn cả.

Vào một buổi sáng tháng 3/2019, lúc Annabelle Timsit, 1 phóng viên ở Ulaanbaatar thử đo mức độ bụi trong ko khí trước Trường chiếc giáo số 212 trong khu vực Dari Ekh của Ulaanbaatar, cô kinh hoàng nhận thấy con số đã cao đến mức 345mcg/m3.

Nồng độ bụi cực cao ngay trong một lớp mầm non ở Trường mẫu giáo số 212, Dari Ekh, Ulaanbaatar.
Nồng độ bụi cực cao ngay trong một lớp mầm non ở Trường chiếc giáo số 212, Dari Ekh, Ulaanbaatar.

WHO quy định thì mức bụi an toàn trong không khí là 25mcg/m3/ngày. Với mật độ bụi kinh khủng này, Ulaanbaatar đã vượt qua mức độ an toàn những 13,8 lần, chạm tình trạng cực kỳ nguy hiểm.

Còn theo đồng ý trực quan của Timsit thì bụi đã dày đến mức tạo thành 1 màn sương mù đặc và dính dấp, cực kỳ nặng nề chịu. Mỗi lần hít thở là mau lẹ cảm nhận được hằng hà sa số hạt hụi ào ạt xông vào mũi. Mặc khi mặt nạ chống bụi công nghệ cao cũng chẳng tác dụng gì.

Theo Tổ chức Y tế cuộc sống (WHO) thì trẻ em, nhất là trẻ em dưới 5 tuổi là nổi bật mẫn cảm sở hữu ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân là bởi cả cơ thể lẫn não bộ của chúng vẫn còn trong quy trình dễ bị tổn hại nhất.

Vì nặng hơn ko khí phải bụi dày nhất ở tầm sát với mặt đất. Trẻ càng nhỏ thì càng mang nguy cơ hít buộc phải đa dạng bụi hơn. Những bé cũng thở nhanh và thường thở cả bằng miệng, đề nghị mức độ nhiễm bụi vào đường hô hấp càng khổng lồ.

Các bé phải đeo khẩu trong cả trong phòng.
những bé buộc phải đeo khẩu trong cả trong phòng.

Trong 3 năm đầu đời, tốc độ tăng trưởng của não bộ người siêu nhanh, vững chắc tạo ra trên một triệu connect thần kinh mỗi giây. Sau thời điểm xâm nhập vào cơ thể trẻ em qua đường thở, bụi mịn vững chắc đi vào máu, theo vòng tuần hoàn tới đa số cơ quan, bao gồm cả não bộ. Chúng phá vỡ hoạt động bình thường, tổn thương tế bào não, gây nguy cơ dẫn đến các bệnh về tim, não, hô hấp, miễn dịch… kéo dài ảnh hưởng đến vĩnh viễn.

Sở hữu những thai phụ, bụi mịn có thể đi vào tử cung, gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm, từ sinh non, sinh nhẹ cân tới sảy thai, chết lưu.

Cũng theo WHO, toàn cầu mang một,8 tỷ trẻ em. Đáng ngại là hơn 90% các bé vẫn đang bị phơi nhiễm ko khí độc hại mỗi ngày. Tại các nước lớn mạnh, 52% các bé dưới 5 tuổi phải giao tiếp có bụi mịn nguy hiểm. Còn tại những nước đang lớn lên, tỉ lệ này lên đến những 98%.

Bụi mịn ảnh hưởng nhiều nhất đến trẻ em, kéo dài tác động đến cả đời.
Bụi mịn ảnh hưởng đa dạng nhất đến trẻ em, kéo dài tác động tới cả đời.

Giữ trẻ trong nhà vì sợ bụi độc

Khiếp hãi trước tình trạng ô nhiễm bụi, đa dạng phụ huynh Ulaanbaatar buộc lòng cần sắm biện pháp cho con nghỉ học, giữ chúng ở trong nhà.

"Con trai út của tôi chưa khi nào được ra không tính," - Altantuya, 1 bà mẹ Ulaanbaatar cho hay. Nhưng với lẽ cũng bởi vì không được ra quanh đó, cậu bé bị chẩn đoán mắc bệnh còi xương và thiếu hụt vitamin D. Chỉ mới từ mùa thu tới nay, cậu bé đã 3 lần đổ bệnh. Cả 3 lần đều liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp, là bị cảm cúm và viêm phế quản.

Các bậc phụ huynh buộc phải giữ con ở yên trong nhà vì sợ bụi.
Các bậc phụ huynh nên giữ con ở yên trong nhà vì sợ bụi.

Kế bên cậu út, Altantuya còn 2 con lớn đang tuổi đi nhà trẻ. Mặc dù thế, cô dự tính sẽ giữ cả 2 đứa trong nhà cho tới lúc thời tiết bớt lạnh đi và ô nhiễm không khí giảm xuống.

Hệt như Altantuya, cha mẹ Jargalmaa cũng cho phép cô bé tạm nghỉ học. Mà không riêng gì 2 gia đình trên, toàn bộ Ulaanbaatar bấn loạn vì bụi độc. Tới nỗi chính phủ Mông Cổ bắt buộc ra quyết định kéo dài kỳ nghỉ đông, tạo điều kiện cho những bậc cha mẹ tự bảo vệ con loại tại nhà.

Rộng rãi gia đình mang thân nhân ở vùng nông thôn thì gửi con về quê, nhờ người thân chăm sóc giúp một thời gian.

Chuyện ko chỉ của một người

Trong các năm vừa qua, trái đất ghi nhận có một sự bùng nổ ô nhiễm ko khí ở phía Nam và Đông Nam Châu Á cũng như phía Đông Địa Trung Hải, phía Tây Thái Bình Dương, những nơi có nhiều kiểu quốc gia đang lớn mạnh cộng nhiều lựa chọn thành phố mới nổi, công nghiệp hóa sở hữu vận tốc nhanh chóng mặt.

Theo một phân tích gần đây về nồng độ bụi trong không khí do Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) tiến hành, thì sở hữu đến 22/30 thành phố ô nhiễm nhất cuộc sống là nằm ở Ấn Độ. Kế bên ra, 99% các thành phố ở Nam Á và 89% những thành phố ở Đông Á đang vượt qua mức bụi an toàn chỉ định hàng năm (10mcg/m3) của WHO.

Trớ trêu 1 nỗi là đã ô nhiễm rồi, các quốc gia từ nghèo tới đang lớn lên lại nhận xử lý rác ô nhiễm đủ thể mẫu từ những nước giàu. Tất nhiên, họ được trả tiền để gánh mớ "vứt đi" đấy, nhưng có vẻ "lợi bất cập hại". Như 1 công bố vừa qua từ Tạp chí Nature Geoscience thì khoảng 1/3 ô nhiễm tại những quốc gia giàu đang chảy vào các quốc gia nghèo, khiến cho tình trạng ô nhiễm trở thành quá sức trầm trọng.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét