Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

Cặp sinh đôi thể cực thứ hai trên thế giới: 2 tinh trùng thụ tinh 1 trứng

1 cặp sinh đôi người Úc, giờ đã bốn tuổi, không hề sinh đôi cộng trứng cũng ko phải sinh đôi khác trứng. Đây là hiện tượng giới y khoa gọi là sinh đôi thể cực, hay còn gọi là sinh đôi nửa cùng trứng. Tới nay trên toàn cầu mới chỉ ghi nhận đúng 2 trường hợp.

Khi kết quả siêu thanh cho thấy sản phụ với thai hai em bé trong cùng 1 nhau thai, thường điều đấy sở hữu nghĩa đây là một cặp song sinh cộng trứng. Ngoài ra, một trường hợp được đăng trên báo chí y học New England lại bao gồm một em bé mang giới tính nam và một em bé giới tính nữ, dù cộng 1 nhau thai. Điều này là không thể có các cặp song sinh cộng trứng.

Theo tạp chí Popular Science, cặp song sinh người Úc quả tình chẳng phải là song sinh cộng trứng (identical twins). Ko chỉ với vậy, cả hai cũng không phải là song sinh khác trứng (fraternal twins). Sau 1 loạt các xét nghiệm, các bác bỏ sỹ kết luận đây là trường hợp mà giới y học gọi là sinh đôi thể cực khôn xiết hi hữu gặp, trước đây trợ thời gọi là semi-identical, tức là sinh đôi nửa cùng trứng, sinh đôi bán y sì, còn nay gọi là sinh đôi thể cực (sesquizygotic).

Song sinh khác trứng xảy ra khi hai quả trứng được giải phóng và hai tinh trùng khác nhau thụ tinh.
Song sinh khác trứng xảy ra khi hai quả trứng được giải phóng và hai tinh trùng khác nhau thụ tinh.

Megan Dennis, nhà nghiên cứu về di truyền học ở Đại học California, Davis cho biết:"Tôi nghĩ rằng những khoa học di truyền mà chúng ta sở hữu ngày nay cho phép chúng ta sắm ra những trường hợp sinh đôi dạng này".

Trong trường hợp những cặp song sinh cùng trứng, 1 tinh trùng thụ tinh với một quả trứng và những tế bào sau đấy chia thành 2 hàng ngũ, tạo thành hai phôi giống nhau về mặt di truyền có 100% DNA giống nhau. Song sinh khác trứng xảy ra khi 2 quả trứng được giải phóng và hai tinh trùng khác nhau thụ tinh. Cũng như có các cặp Các bạn cùng bác mẹ khác, cặp song sinh này mang chung 50% vật liệu di truyền.

Bên cạnh đó, cặp sinh đôi thể cực này mang chung 100% vật liệu di truyền của mẹ và 78% vật liệu di truyền của cha. Những nhà nghiên cứu tin rằng 2 tinh trùng đồng thời thụ tinh với một quả trứng. Sau đó, vật liệu di truyền phân tích thành ba đội ngũ tế bào: 1 lực lượng cất thể nhiễm sắc từ cả 2 tinh trùng, 1 lực lượng đựng nhiễm sắc thể trong khoảng tinh trùng thứ nhất và trứng, và đội ngũ thứ ba chứa nhiễm sắc thể trong khoảng tinh trùng thứ hai và trứng. Tập hợp các tế bào mang thể nhiễm sắc từ cả hai tinh trùng sẽ chết, vì chỉ có thể nhiễm sắc trong khoảng cả tinh trùng và trứng mới làm nên sự sống. Các tế bào còn lại kết hợp lại với nhau (tạo nên sự giống nhau về gen lên tới 78%) và tiếp diễn lớn mạnh trước khi tách ra để tạo thành hai phôi thai song sinh, một nam và một nữ.

Cặp sinh đôi thể cực này có chung 100% vật liệu di truyền của mẹ và 78% vật liệu di truyền của cha.
Cặp sinh đôi thể cực này sở hữu chung 100% vật liệu di truyền của mẹ và 78% vật liệu di truyền của cha.

Lực lượng nghiên cứu đặt câu hỏi liệu sinh đôi thể cực với nhiều hơn so sở hữu những gì mọi người đã nghĩ trước đây hay không? Họ cũng đã gạn lọc gần một.000 cặp song sinh sở hữu cộng huyết tộc và không sắm thấy trường hợp nào khác. Cặp song sinh thể cực còn lại được sinh ra ở Hoa Kỳ năm 2007.

Mặc dù trứng với cơ chế kiểm soát và ngăn đề phòng sự thụ tinh trong khoảng rộng rãi hơn một tinh trùng, nhưng 1 trứng có thể thụ tinh có đa dạng tinh trùng là điều ko thảng hoặc trong giai đoạn thụ thai tự nhiên hay ống nghiệm. Bên cạnh đó, các phôi thai đó thường chẳng thể còn đó, dẫn đến mất thai sớm hoặc thai kỳ vững mạnh không bình thường.

Amanda Kallen, giáo sư Khoa Nội tiết Sinh sản & vô cơ tại Đại học Yale cho biết: "Trường hợp bất thường này rõ ràng giúp chúng ta hiểu sâu hơn về những rối rắm của thụ tinh và vững mạnh phôi sớm".

Các trường hợp như thế này chứng minh sự phức tạp của di truyền học và những nguyên tắc di truyền gene đơn giản chẳng thể vận dụng trong mọi trường hợp. Tổng thể, các quy tắc cơ bản vẫn như thế và chúng ta nên tin vào di truyền học Mendel. Không những thế, sự tăng trưởng của bộ gene vốn dĩ rất phức tạp.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét