Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Thực dân châu Âu từng giết thịt quá đa dạng người da đỏ khiến thay đổi khí hậu

Nghiên cứu mới cho thấy thực dân châu Âu đã ám sát và sở hữu mầm bệnh đến làm cho hàng chục triệu thổ dân các nước khu vực châu Mỹ thiệt mạng, dẫn tới nhiệt độ nhàng nhàng địa cầu giảm đi.

Những nhà nghiên cứu tại đại học London (UCL) ước lượng những kẻ xâm lăng đến trong khoảng châu Âu là xuất xứ chính gây ra loại chết của 56 triệu thổ dân bản địa ở khu vực Nam, Bắc và Trung Mỹ.

Theo các nhà khoa học, điều này dẫn đến việc một lượng to đất đai trồng trọt không sở hữu người chăm sóc, bị bỏ trống và sau đó phát triển thành rừng bỗng dưng. Diện tích rừng tái sinh này được cho là lớn gần bằng nước Pháp và chúng đã góp phần khiến giảm lượng CO2 trong khí quyển.


Một bức tranh vẽ lại cảnh Columbus đặt chân tới các nước khu vực châu Mỹ. (Ảnh: Flickr).

Nhiệt độ giảm trong khoảng 1610

Lượng CO2 giảm xuống phổ thông đến mức làm nhiệt độ địa cầu cũng khởi đầu giảm xuống vào năm 1610. Khi mà nhà thám hiểm Columbus khám phá ra châu Mỹ vào năm 1492.

Giáo sư địa lý Mark Maslin tới trong khoảng UCL, một trong những đồng tác kém chất lượng của nghiên cứu nhận định: "Lượng CO2 trong khí quyển đã ở mức hơi ổn định cho tới thời điểm đó. Và đây là lần thay đổi quan yếu trước hết của nồng độ loại khí nhà kính trên Trái đất".

Nhiệt độ trái đất từng giảm đột ngột vào các năm 1600, và quá trình này còn được gọi là Tiểu Kỷ thăng hà. Trước nghiên cứu này, rộng rãi nhà kỹ thuật cho rằng Tiểu Kỷ băng hà được gây nên hoàn toàn bởi những yếu tố ngẫu nhiên.

Nhưng bằng cách thức phối hợp các chứng cớ khảo cổ học, dữ liệu lịch sử và phân tích carbon được mua thấy trong băng ở Nam Cực, các nhà nghiên cứu của UCL chỉ ra rằng việc rừng tái sinh ở các khu vực từng có đông người sinh sống ở các nước khu vực châu Mỹ là 1 nguồn gốc chính dẫn đến sự bớt nhiệt toàn cầu.

Giải đáp CNN, ông Maslin cho biết: "Trong lần này, chúng ta đãcó thể xem xét phần đông các phương án và trông thấy lý do độc nhất khiến cho Tiểu Kỷ thăng hà trở nên dữ dội tương tự là bởi vì hàng triệu người đã bị thảm sát".

Lực lượng nghiên cứu phân tích những chiếc băng ở Nam Cực, nơi lưu giữ khí quyển trái đất trong dĩ vãng và cho chúng ta biết nồng độ CO2 trong không khí hàng thế kỷ trước.

Bức tranh này vẽ lại cảnh một hội chợ được dựng lên trên sông Thames ở thủ đô London, Anh
Bức tranh này vẽ lại cảnh một hội chợ được dựng lên trên sông Thames ở thủ đô London, Anh, vào năm 1684, khi nhiệt độ giảm xuống thất thường khiến mặt sông đóng băng. (Ảnh: Getty).

Mùa hè buốt giá ở nước Anh

"Các lõi băng cho thấy với 1 sự suy giảm mạnh nồng độ CO2 (so sở hữu bình thường) vào năm 1610, được tạo nên bởi các gì diễn ra trên lục địa chứ không hề trên biển", ông Alexander Koch, tác giả dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

Ông Koch cũng cho rằng một sự sụt giảm nhiệt độ nhỏ, khoảng 0,1 độ C vào thế kỷ 17, dẫn tới mùa đông lạnh hơn, mùa hè buốt giá và mùa màng thất thu.

Theo ông Maslin, ý nghĩa của nghiên cứu vượt ra ngoài phạm vi kỹ thuật khí tượng và cũng đóng góp cho lĩnh vực địa lý và lịch sử. Chuyên gia này Phân tích cái chết của người Mỹ bản địa trực tiếp góp phần vào thành công của nền kinh tế châu Âu.

Tài nguyên đột nhiên và thực phẩm được mang đến trong khoảng toàn cầu Mới đã giúp dân số châu Âu lớn mạnh. Nó cũng cho phép mọi người ko cần tụ họp canh tác để đảm bảo lương lực, và có thời gian làm cho việc trong các cấp công nghiệp khác để kiếm tiền.

"Điều kỳ lạ là, sự sụt giảm dân số bản địa châu Mỹ có thể đã vô tình giúp người châu Âu thống trị thế giới. Nó cũng cho phép cuộc cách mệnh Công nghiệp diễn ra và giúp người châu Âu tiếp tục sự cai trị này", ông Maslin Tìm hiểu.

1 nhà nghiên cứu khác trong hàng ngũ, Chris Brierley tư vấn BBC và cho rằng: "Thông tin này là hữu ích, nó cho chúng ta thấy việc trồng lại rừng mang thể đem lại điều gì. Nhưng đồng thời đó, sự sụt giảm CO2 như trong nghiên cứu chỉ tương đương sở hữu 2 năm tiêu dùng nhiên liệu hóa thách ở mức độ hiện tại".

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét