Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2018

Xuất hiện một loại gene giúp bạn "ăn mãi không béo"

Khi vô hiệu hóa gene RCAN1, thân thể sẽ lưu trữ ít chất béo và đốt cháy phần lớn calo hơn trong lúc bạn đang nghỉ ngơi.

Những nhà nghiên cứu ở Đại học Trung tâm Y khoa Tây Nam Texas, Mỹ và giáo sư Damien Keating tại Đại học Flinders, Australia đang nghiên cứu một loại gene tên là RCAN1. Loại gene này hoạt động như một chất ức chế tất cả quá trình trao đổi chất và sản sinh nhiệt cơ thể.

Theo Sciencedaily, cuộc thử nghiệm được tiến hành trên một đàn chuột được ăn số đông loại chất béo trong thời gian dài. Sau khi vô hiệu hóa gene này từ chuột, họ nhận thấy chúng không hề tăng cân.

"Chúng tôi thấy khá nhiều người đang đấu tranh để giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng của họ bởi một số nguyên do khác nhau. Xuất hiện này sẽ giúp chúng ta tìm ra chức năng thật sự của RCAN1", giáo sư Keating cho biết.

Khi tuổi tác càng cao, con người sẽ càng mất đi nguồn cung cấp chất béo nâu.
Vô hiệu hóa RCAN1 có khả năng giúp cơ thể biến đổi chất béo trắng không lành mạnh sẽ thành chất béo nâu lành mạnh sẽ hơn. (Ảnh minh họa: MEMBS).

Thân thể con người chứa hai loại chất béo: trắng và nâu. Chất béo trắng được dùng để lưu trữ năng lượng còn các tế bào mỡ nâu chứa đầy ty khả năng, đốt cháy năng lượng và sinh nhiệt. Khi tuổi tác càng rất cao, con người sẽ càng mất đi nguồn cung cấp chất béo nâu. Các người béo phì và bệnh nhân tiểu đường hơn thế nữa có khá ít mỡ nâu.

Theo những nhà nghiên cứu, vô hiệu hóa RCAN1 có khả năng giúp thân thể biến đổi chất béo trắng không lành mạnh thành chất béo nâu lành mạnh sẽ hơn. "Đây sẽ là một kỹ thuật trị bệnh tiềm năng trong cuộc chiến chống béo phì hiện nay", ông Keating nói.

Những nhà khoa học đã chuyển biến và đang trong quá trình thử nghiệm một số loại thuốc nhắm vào protein mà gene này tạo ra. Mục đích là tìm cho rằng tiến trình ức chế RCAN1 có thể trở thành đại diện các loại thuốc chống béo phì mới hay không.

Kết quả, khi các loại thuốc nhắm vào chức năng của RCAN1, thân thể sẽ đốt cháy rất nhiều calo hơn trong lúc mọi người đang nghỉ ngơi, ngoài ra lưu trữ ít chất béo mà không cần phải vận động nhiều như tập nguy cơ dục.

Các nhận thấy này đang dần mở ra một biện pháp chữa trị đơn giản thế nhưng các nhà khoa học cần phải nghiên cứu thêm để xác định liệu chúng có phù hợp trên cá thể người con người. Nghiên cứu sẽ tập trung vào việc hiểu cách các tế bào gửi tín hiệu đến nhau ra sao, hệ lụy của nó đến sức khỏe và sự lây nhiễm của bệnh lý tật.

Những nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng con người vẫn phải duy trì một chế độ ăn uống cân bằng bởi lợi ích sức khỏe. Còn đối với các người bị bệnh béo phì mạn tính hoặc mắc các thắc mắc về trao đổi chất, nghiên cứu này có thể phục vụ như một biện pháp hữu ích.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét