Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018

Các nhà khoa học đã nhận thấy vì sao đau buồn có thể tạo nên chết người

Nghiên cứu mới đã bổ sung thêm biết biết cho giới khoa học về nỗi đau khi mất đi bạn bè, để từ đó đưa ra những kỹ thuật giúp người ở lại vượt qua.

ỞI các cặp vợ chồng già, người ta ghi nhận một nếu lạ như sau: dù đã sống cùng nhau một khoảng thời kỳ dài, nhưng khi một người qua đời, người còn lại cũng chỉ trụ lại một thời kỳ ngắn rồi cũng giã biệt thế gian.

Tình trạng này được gọi là "widowhood effect" - hiệu ứng góa phụ, đã được khoa học ghi nhận tuy nhiên chưa xác định được lý do. Tuy nhiên một nghiên cứu mới đây đã tìm ra nguyên nhân, và hơn thế nữa còn đưa ra được bằng chứng cho biết đây là một trường hợp nguy hại.

Bằng chứng cho thấy đây là một hiện tượng nguy hiểm.
Bằng chứng cho nhận thấy đây là một trường hợp hiểm nguy.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu vì tiến sĩ tâm sinh lý học Chris Fagundes từ ĐH Rice (Mỹ) đứng đầu đã thực hiện khảo sát trên 99 người. Tất cả đều có đặc điểm chung là đã mất đi người bạn đời của mình, với thời kỳ trung bình là 3 tháng trước lúc nghiên cứu.

Trước đó, đội của Fagundes đã xuất hiện xu hướng các người như vậy có khả năng nhiễm bệnh tim rất cao hơn. Và nay, họ muốn tìm thấy sâu hơn về thủ phạm thực sự gây nên hiệu ứng này.

"Các nghiên cứu trước kia đã chỉ ra rằng hiện tượng viêm nhiễm là thủ phạm gây ra hầu như những bệnh lý của người già" - Fagundes cho hiểu.

"Trầm cảm cũng có liên hệ với trường hợp viêm nhiễm cao ở người già, trong khi nỗi buồn khi mất đi người bạn đời lại dễ dẫn đến trầm cảm, căn bệnh tim, đột quỵ, và giảm tuổi thọ".

Trong nghiên cứu mới, Fagundes thực hiện phỏng vấn với các ứng viên, từ đó phân loại hiện trạng đau buồn mà họ đang trải qua. Đồng thời, họ thực hiện xét nghiệm máu, nhằm kiểm tra tình trạng trầm cảm có liên hệ thế nào với nồng độ viêm nhiễm trong cơ thể.

Người có mức độ đau buồn cao cũng có nồng độ protein gây viêm nhiễm được gọi là cytokine cao hơn.
Người có cấp độ đau buồn khá cao cũng có nồng độ protein dẫn đến viêm nhiễm được gọi là cytokine khá cao hơn.

Các phân tích cho hiểu những người có tình trạng đau buồn rất cao cũng có nồng độ protein tạo nên viêm nhiễm - được gọi là cytokine - rất cao hơn. Cụ khả năng, các cytokin bao gồm IFN-γ, IL–6, và TNF-α ở nhóm này tương đối cao hơn người bình thường đến 17%.

Đặc biệt, nhóm người đau buồn nhất (chiếm hơn 30%) cho hiểu hiện trạng viêm nhiễm khá cao hơn nhóm thấp tới 54%.

Theo Fagundes, nghiên cứu này cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về tác hại của cái gọi là "hiệu ứng quả phụ" so với trước kia.

"Đây là nghiên cứu đầu tiên khai thác về những biểu hiện viêm, để phân biệt giữa những người trải qua sự mất mát. Nó cho hiểu các người càng đau buồn, cấp độ viêm nhiễm cũng rất cao hơn" - trích trong báo cáo nghiên cứu.

"Với việc xác định được lý do, chúng ta có khả năng ngăn chặn hiệu ứng quả phụ bằng kỹ thuật nhắm trực tiếp vào những yếu tố gây viêm nhiễm".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychoneuroendocrinology.

Tin tức khác:

Cách khử các mùi hôi phổ biến của nệm cực kỳ đơn giản

Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

Dịch vụ giặt thảm văn phòng, thảm trải sàn giá rẻ

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét