Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

4 Bệnh người già dễ mắc vào mùa lạnh

Thời tiết lạnh, người nặng tuổi dễ mắc những bệnh lý về cơ xương khớp, đường hô hấp, tim mạch, huyết áp.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Anh, Giám đốc căn bệnh viện Lão khoa Trung ương, Hà Nội, người khá cao tuổi thường bị suy giảm chức năng hoạt động hệ tim mạch, hệ miễn dịch kém. Đây là lý do khiến người già dễ bị mắc bệnh.

"Khi thời tiết thay đổi, số người bệnh đến viện khám tăng 20% so với ngày thường",bác sĩ cho biết. Trong đó, 30% người bệnh gặp những thắc mắc về hô hấp, 35% nhóm bệnh liên quan tới tim, 25% xương khớp và những nhóm bệnh khác.

Người già sức đề kháng thấp nên hầu như đều mắc phần lớn nhóm bệnh cùng lúc. Nguy cơ xảy ra hậu quả cũng cao hơn người trẻ.

Dưới đây là 4 bệnh người nặng tuổi dễ mắc trong mùa lạnh.

Những nhóm bệnh về cơ, xương, khớp

Viêm khớp gối mọc thường xuyên nhất. Thời tiết lạnh, sự tuần hoàn của những mạch máu đi nuôi cơ thể thấp hơn, những khớp gối dễ bị sưng nề gây khó khăn trong việc vận động, đặc biệt những vận động gấp duỗi cẳng chân, bước cầu thang... Bên cạnh đó, người già dễ bị cứng khớp, khó cử động khớp cổ tay, bàn tay, cổ chân. Để giảm đau, cần xoa bóp nhẹ nhàng và thường xuyên vận động.

Người già thường xuyên bị đau lưng, khi thời tiết lạnh thường sẽ đau dai dẳng hơn.
Người già thường xuyên bị đau lưng, khi thời tiết lạnh thường sẽ đau dai dẳng hơn.

Đau lưng ở người già có khả năng là dấu hiệu báo trước các ngày thời tiết chuyển mùa sắp tới. Người già thường xuyên bị đau lưng, khi thời tiết lạnh thường sẽ đau dai dẳng hơn. Trường hợp cơn đau liên tục, không dứt, dữ dội, người nhà nên đưa bệnh nhân tới gặp bác sĩ để chữa bệnh. Trường hợp nhẹ, chỉ cần xoa bóp để cải thiện.

Các căn bệnh về hô hấp

Đường hô hấp rất nhạy cảm với thời tiết của mùa lạnh, dễ bị những bệnh lý như viêm mũi họng, viêm khí quản, phế quản, hen, viêm phổi.. Người hút thuốc lá, thuốc lào, uống rượu, bia có nhiều khả năng bị bệnh hơn. Biểu hiện là ho, sốt, có đờm, khó thở, khò khè...

Viêm mũi họng dẫn đến các cơn ho, có thể tạo nên đau. Lâu dài tạo nên nhóm bệnh viêm họng mạn tính hoặc viêm mũi mạn tính, viêm xoang.

Viêm phế quản, viêm phổi rất nguy hại với người già tại dấu hiệu lâm sàng không đặc trưng. Khá nhiều hiện tượng bị cảm, cúm có thể tạo nên viêm phổi và suy hô hấp nghiêm trọng. Chuyên gia khuyến cáo gia đình cần chủ động tiêm phòng cúm cho người gia vào mùa đông.

Các bệnh về tim mạch, huyết áp

Người già dễ bị rất cao huyết áp làm tăng khả năng bị đột quỵ hoặc bệnh lý tim mạch.

Đau tim thường gặp tại người ngoài 50 tuổi. Các triệu chứng điển hình đặc biệt đau ngực, thở dốc và đau tại lưng, vai, hoặc cổ. Nguy cơ có khả năng thấp hơn trường hợp bạn có cân nặng vừa phải, không hút thuốc và tập khả năng dục thường xuyên.

Đột quỵ cũng là bệnh lý điển hình tại người khá cao tuổi. Biểu hiện của đột quỵ là bị choáng đột ngột hoặc tê trên mặt, cánh tay và chân. Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc nói chuyện. Nếu nghiêm trọng, bệnh nhân qụy ngã đột ngột, bất tỉnh. Tránh thể đột quỵ bằng cách giữ huyết áp ổn định, lối sống khoa học, tập thể dục và không hút thuốc lá.

Nhiễm trùng

Người khá cao tuổi, sức đề kháng kém và hệ miễn dịch thấp hơn. Dấu hiệu của nhiễm trùng như mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, sốt, ớn lạnh, đau nhức... Nhóm bệnh có thể lây qua đường hô hấp, phân, tình dục, ăn uống, tiếp xúc bằng miệng.

Chính là nhiễm trùng đường tiết niệu, da, hô hấp, âm đạo... Lâu dài dẫn đến những tác hại nguy hiểm sinh mệnh. Người nhà cần chống nhiễm khuẩn, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, giữ ẩm, uống nước đầy đủ cho người rất cao tuổi.

Tin tức khác:

Dịch vụ giặt thảm văn phòng, thảm trải sàn giá rẻ

Những điều lưu ý khi vệ sinh ghế văn phòng

Các lưu ý khi đặt sofa nỉ đúng chuẩn mọi thiết kế hiện nay

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét