Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

Đây mới là nguyên nhân thực sự nguyên nhân tay nữ hay bị lạnh

Người ta bảo tay lạnh là dấu hiệu của người chung thủy. Người thân lại bảo tay lạnh thực ra là do thiếu máu chứ chẳng liên quan. Còn khoa học bảo rằng, nguyên nhân thực sự nằm ở chỗ khác.

Mỗi lần tiết trời trở rét là dịp để hội nữ bắt đầu "quăng thính" trên MXH: tay lạnh quá, cần người sưởi ấm qua mùa đông năm nay...

Câu hỏi tay lạnh cũng có lắm thắc mắc phải bàn. Hội mộng mơ thì luôn tin rằng con gái tay lạnh là xấu hiệu của người chung thủy. Hội thực tế hơn và thích... "Ném đá vào hội nghị" thì nghĩ tay lạnh là triệu chứng bệnh tật chứ chẳng liên quan tới chung thủy.

Tuy nhiên trường hợp tay lạnh là triệu chứng của bệnh, thì có vẻ như thế giới này hơi bị thiếu người khỏe đấy. Hãy thử để ý xem, quanh bạn có bao nhiêu người sở hữu bàn tay lạnh ngắt vào mùa đông? Tôi đồ rằng tỉ lệ là cao, và rất nhiều là hội nữ giới.

Thực ra thì ai cũng thấy lạnh tay và chân.
Thực ra thì ai cũng nhận thấy lạnh tay và chân.

Vậy lý do là gì? Trường hợp không phải là căn bệnh, thì nguyên nhân chúng ta cho rằng tay chân mình lạnh ngắt vào mùa đông? Và tại sao chỉ hội nữ giới là bị nhỉ?

Thực ra thì ai cũng có khả năng biết lạnh tay chân, và đó là nếu bình thường

Đúng là việc cảm nhận thấy chân tay lạnh có thể là biểu hiện của một số chứng bệnh lý khá lớn, bao gồm cả thấp khớp, lupus ban đỏ, viêm khớp, huyết áp... Tuy nhiên với rất nhiều hiện tượng, nguyên nhân là vì bệnh lý Raynaud - hội chứng cực kỳ chủ yếu, khiến mạch máu co lại quá mức.

Theo giáo sư Michael Tipton từ ĐH Portsmouth, cần hiểu rằng nam hay nữ đều có khả năng thấy lạnh, nhờ vào những tế bào cảm thụ nhiệt độ nằm biện pháp bề mặt da vài milimet. Thông thường, thân nhiệt của chúng ta được kiểm soát nhờ máu chảy dưới mao mạch. Thế nhưng lúc gặp lạnh, tế bào cảm thụ nhiệt độ sẽ siết các mao mạch lại, đẩy máu về tim, phổi và các bộ phận khác quan trọng hơn để giữ ấm.

Có khả năng nhận thấy khu vực mao mạch bị siết sẽ có nhiệt độ thấp hơn - như ngón tay, ngón chân... Thân thể đã hy sinh các khu vực ấy để bảo toàn nội quan, làm tăng nguy cơ sinh tồn của chúng ta. Đó cũng là nguyên do lý do những nạn nhân gặp bão tuyết có khả năng rơi vào tình trạng mất vài ngón do bỏng lạnh.

Hội chứng Raynaud khiến quá trình co mạch này lại xảy ra quá cực đoan.
Hội chứng Raynaud khiến quá trình co mạch này lại xảy ra quá cực đoan.

Nhưng với các người mắc hội chứng Raynaud (thường là phụ nữ), quá trình co mạch này lại xảy ra quá cực đoan. Mao mạch của họ sẽ bị siết lại khá nhanh dù chỉ mới hơi lạnh một chút thôi.

"Nghiên cứu cho nhận thấy một số người bị hạ nhiệt nhanh hơn người thân khi cùng ở trong một cơ hội lạnh, và nó xảy ra phổ biến ở phụ nữ" - Tipton cho cho rằng.

"Mạch máu của chị em bị đóng nhanh chặt hơn so với đàn ông, rồi sau đó cũng mất khá nhiều thời kỳ để làm ấm lại hơn".

Giáo sư Tipton cũng lưu ý rằng đây là nhiệt độ trên da chứ không phải thân nhiệt. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet vào năm 1998, phái đẹp có thân nhiệt trung bình bên cạnh đó còn cao hơn nam giới, thế nhưng nhiệt độ tay của họ thì kém hơn khoảng 1,2 độ C.

Lý do gây nên Raynaud hiện khoa học vẫn chưa rõ. Chỉ cho rằng rằng nó có thể đến từ di truyền, đang gây ảnh hưởng tới ít nhất 10% chị em tại Anh Quốc, và tỉ lệ mắc phải hội chứng này tại đàn bà rất cao hơn đàn ông gấp 5 lần.

Raynaud có nguy hiểm không

Câu trả lời là không. Các nhà khoa học đánh giá Raynaud là một trong những hội chứng tương đối vô hại. Thế nhưng, cũng không khả năng phủ nhận rằng nó có thể là dấu hiệu của một vài bệnh đáng ngại hơn. Tình trạng như hiện tượng tay chân lạnh cũng gây ra những vết loét ngoài da rất khó lành, thì bạn nên cân nhắc đi khám chuyên gia.

Không chỉ vì Raynaud

Raynaud thì chiếm một phần nguyên do thôi. Phần khác tới từ sự khác biệt về nồng độ hormone giữa 2 giới.

Càng nhiều oestrogen, cơ thể càng nhạy cảm với nhiệt độ.
Càng khá nhiều oestrogen, cá thể người càng nhạy cảm với nhiệt độ.

Nữ giàu hormone oestrogen hơn. Ngoài việc là một hormone vùng kín nữ, oestrogen còn có tác dụng điều hòa mạch máu ngoại biên. Càng nhiều oestrogen, cá thể người càng nhạy cảm với nhiệt độ. Đó cũng là nguyên nhân nguyên nhân thân nhiệt của đàn bà cũng thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt - tại nồng độ hormone thay đổi.

Thậm chí, nguyên nhân nhân có khả năng là do thân thể con gái thường có tỉ lệ mỡ rất cao hơn nam khoảng 10%. Theo giáo sư Tipton, lớp mỡ này tạo ra một lớp bảo vệ nội tạng, nhưng đồng thời lại ngăn không cho nhiệt chạm đến da, nên nhiệt độ trên da vậy nên cũng lạnh hơn.

Tin tức khác:

Hướng dẫn cách giặt thảm xe ôtô đúng cách tại nhà đơn giản

Bảng giá Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

Các lưu ý khi đặt sofa nỉ đúng chuẩn mọi thiết kế hiện nay

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét