Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Hai, 24 tháng 12, 2018

Sử dụng dữ liệu vệ tinh để phát hiện trộm mộ cổ

Các nhà khoa học trên thế giới hiện đang sử dụng hình ảnh từ vệ tinh có độ phân giải khá cao để xác định các nơi mà các băng nhóm trộm mộ đang rình mò cướp phá.

Các ngôi mộ nằm tại một vùng xa xôi của Tây bắc Trung Quốc hiện đang trong tầm ngắm của các nhóm trộm mộ cổ chuyên nghiệp, những chuyên gia từ Đại học Bern ở Thụy Sĩ và Đại học Sydney, Australia cảnh báo.

Một số lượng nghiêm trọng các di sản văn hóa thời kỳ đồ sắt sớm tại khu vực này là mục tiêu bị nhòm ngó lâu nay và thực tế nó đã diễn ra. Bất chấp các cách ngăn chặn, vấn nạn trộm mộ cổ vẫn tiếp diễn.

Những món đồ cổ là mục tiêu của các băng nhóm trộm mộ cổ.
Các món đồ cổ là mục tiêu của những băng nhóm trộm mộ cổ.

"Chúng tôi nhất là chọn một khu vực đáng quan tâm tại Tân Cương, Trung Quốc. Bởi vị trí địa lý xa xôi và sự bảo vệ gắt gao của lực lượng an ninh trong khu vực, khá may các ngôi mộ cổ còn rất nguyên vẹn", nhà nghiên cứu Gino Caspari, tới từ Viện Khoa học khảo cổ ở Đại học Bern cho hiểu.

Nhưng, dữ liệu vệ tinh cho nhận thấy những kẻ cướp bóc đã tìm được phương pháp "viếng thăm" hầu như các ngôi mộ. Hơn 74,5% số mộ cổ chôn cất được phân tích đã bị phá hủy và cướp bóc.

Các bộ lạc du mục cổ đại trong vùng thường chôn cất người chết của họ trong những gò đất lớn kèm theo những đồ bồi táng là trang sức bằng vàng và vũ khí tinh xảo. Đây điển hình là mục tiêu hấp dẫn cho những kẻ trộm mộ.

Gaspari đã nghiên cứu dữ liệu vệ tinh từ năm 2003 và hiểu rằng, từ đó tới nay, số lượng ngôi mộ bị cướp phá đã tăng lên đáng kể.

"Các địa điểm khảo cổ chưa được chạm đến cuối cùng của các người du mục thảo nguyên cổ đại đang bị đe dọa nghiêm trọng", Gaspari lo lắng.

Dùng dữ liệu vệ tinh đóng một phần vô cùng quan trọng trong việc nhận biết ra những ngôi mộ cổ cho những nhà khảo cổ học.

Trước đó, những bác sĩ cũng đã từng khai thác hình ảnh vệ tinh gián điệp và máy bay không người lái để giúp xác định vị trí của một thành phố cổ bị mất tại Bắc Iraq hay tìm kiếm các khu định cư của người Viking ở Bắc Mỹ.

Tin tức khác:

Nệm cao cấp và những giấc ngủ ngon

Hướng dẫn làm sạch ghế nỉ xe ô tô tại nhà đơn giản

Cách khử các mùi hôi phổ biến của nệm cực kỳ đơn giản

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét