Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

Kim tự tháp bí ẩn tại Peru khiến những nhà khảo cổ "điên đầu"

Những nhà khảo cổ học từ lâu đã đau đầu đi tìm lời giải cho một kim tự tháp bí ẩn có cấu trúc kỳ quái được xây dựng từ hàng trăm năm trước ở Peru dường như mô phỏng dưới hình dạng núi lửa.

Kim tự tháp El Volcan chụp từ trên cao, thấy rõ "miệng núi lửa"
Kim tự tháp El Volcan chụp từ trên rất cao, hiểu rõ "miệng núi lửa". (Nguồn: Antiquity).

Nằm ở Thung lũng Nepeña, không có bất kỳ núi lửa hay bất kỳ cấu trúc nhân tạo tương tự nào tại vùng này có hình dạng như kiến trúc của kim tự tháp cổ đại này.

Trong cuộc điều tra mới đây, những nhà nghiên cứu đã xuất hiện ra một cầu thang bị sập trong lòng đất gây một lớp bùn trát, một lò sưởi chứa than củi và vỏ sò.

Và, kỹ thuật đo carbon phóng xạ đã cho thấy sự thường mọc bất thường của bốn nhật thực toàn phần ở địa điểm này trong khoảng thời kỳ chỉ 110 năm, cho thấy công trình này có khả năng đã được sử dụng để "ăn mừng" "chiến thắng của Mặt Trăng với Mặt Trời."

Kim tự tháp kỳ lạ, còn gọi là gò đất này, được tìm biết lần đầu tiên vào những năm 1960.

Mặc dù chưa hiểu chính xác thời điểm xây dựng, tuy nhiên công trình này ở gần với trung tâm văn hóa Late Formative (900-200 năm trước công nguyên) của khu vực San Isidrio cho biết nó có thể có liên quan tới giai đoạn này, - theo những nhà khoa học phân tích trong một nghiên cứu mới, được xuất bản trên tạp chí Antiquity.

Nó có chiều khá cao khoảng 15,5 mét, và có cấu trúc giống như một miệng núi lửa kỳ lạ được đào phía trên đỉnh.

Kể từ khi xuất hiện ra, các nhà khoa học đã tốn có nhiều thời gian công sức để đi tìm lời giải cho cấu trúc kỳ lạ của kim tự tháp này.

Vị trí kim tự tháp El Volcan trên bản đồ
Vị trí kim tự tháp El Volcan trên bản đồ. (Nguồn: Antiquity)

Các nhà khoa học viết trong báo cáo trên tạp chí Antiquity: "Khi nhìn từ xa, địa điểm này trông giống hình nón núi lửa núi lửa, như ở Thung lũng Andahua tại miền Nam Peru, và vì thế chúng tôi đã đặt tên cho công trình này El Volcán."

Thế nhưng, cần lưu ý rằng không có bất kỳ núi lửa nào tại gần El Volcán để làm mô hình đối chiếu cho công trình này, và thực sự cũng không có bất kỳ ví dụ nào về cấu trúc núi lửa được cho rằng đến giống như El Volcán ở Peru hay bất cứ nơi nào khác.

Trong số đông năm, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số lý giải, trong đó đưa ra hai giả thuyết: một giả thuyết nhận thấy "miệng núi lửa" là kết quả của sự xói mòn, và một giả thuyết khác cho cho rằng nó được xây dựng giống như một núi lửa hình nón và có khả năng bị ràng buộc với những sự kiện thiên văn.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu lập luận rằng những hoạt động hoặc quá trình tự nhiên tiếp theo không có thể tạo ra cấu trúc này.

Những nhà nghiên cứu đào một cái rãnh trên bức tường phía nam của "miệng núi lửa," lộ ra một cầu thang bị sập, một hàng gạch không nung, và một lớp bùn-thạch tương đối cao biện pháp bề mặt 2m.

Họ cũng tìm nhận thấy phần còn lại của một lò sưởi cổ dưới trung tâm của tầng lõi bên trong.

Áp dụng cách đo carbon phóng xạ với lò sưởi, các nhà khoa học đã nhận thấy lò sưởi này có niên đại vào khoảng năm 1563, hoặc trong khoảng thời kỳ từ năm 1492-1602.

Và, trong thời gian này, những nhà nghiên cứu nhận biết ra một điều khá bất thường - một cụm dữ liệu hiếm gặp gồm bốn nhật thực toàn phần.

Các nhà nghiên cứu viết: "Khi nhật thực toàn phần tại bất kỳ vị trí nào xảy ra ngẫu nhiên vào khoảng 360 năm một lần, xác suất xảy ra sự kiện nhật thực 110 năm là 0.0003."

"Những cư dân của khu vực này sẽ không khả năng có trải nghiệm với một cụm sự kiện nhật thực dày đặc như vậy."

"Có lẽ ít có thể xảy ra rằng bốn nhật thực xuất hiện trong phạm vi quan sát 32 năm giữa các nhật thực năm 1521 và 1543."

Theo các nhà nghiên cứu, các người sống tại vùng ven biển Peru vào thời điểm này, được gọi là Yungas, đã chào đón nhật thực "với niềm vui, không lo âu," không giống như người Inca.

Trong khi vẫn chưa rõ nguyên nhân do đâu công trình được xây dựng trong hình dạng núi lửa, phát hiện của những nhà khoa học cho thấy kim tự tháp này có khả năng có giao hợp với hiện tượng nhật thực.

Những nhà nghiên cứu kết luận: "có thể El Volcán là nơi kỷ niệm chiến thắng của Mặt Trăng (và biển) với Mặt Trời (và đất)".

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét