Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2018

10 Nguyên nhân phổ biến gây tụt huyết áp

Tụt huyết áp hay còn gọi là huyết áp kém, là hiện tượng khi huyết áp của người bình thường bị kém, dưới 90mmHg. Ngày nay, huyết áp kém là trường hợp khá chính trên thế giới thế nhưng số đông chúng ta ít để ý và thường bỏ qua.

Việc tụt huyết áp thường xuyên có thể gây vướng víu oxy, những chất dinh dưỡng lưu thông lên não, gây phần lớn rủi ro cho sức khỏe bên cạnh đó có thể dẫn đến tử vong.

Có phần lớn nguyên do gây ra tụt huyết áp, nhưng bên dưới là 10 nguyên nhân chính nhất mà chúng ta nên biết và chữa trị trước khi quá muộn.

Tụt huyết áp hay còn gọi là huyết áp thấp

Nguyên do gây nên tụt huyết áp

1. Tụt huyết áp do Mất nước

Đây là một trong các câu hỏi mà chúng ta đối mặt hàng ngày. Nguyên nhân của mất nước có thể là vì nôn ói, tiêu chảy kéo dài hay bởi tập luyện, ra đa số mồ hôi và sốc nhiệt. Nếu không bổ sung lượng nước kịp thời có thể dẫn đến hiện tượng tụt huyết áp với những biểu hiện như hoa thị lực, chóng mặt hoặc ngất xỉu.

2. Tụt huyết áp do Mất máu

Mất máu dù ít hay phần lớn đều có khả năng làm giảm huyết áp. Những nếu mất máu tạo nên tụt huyết áp nhanh gồm tai nạn, phẫu thuật hay nhiều nguyên do khác.

Đo huyết áp

3. Viêm nội tạng

Khi các cơ quan trong thân thể bị viêm, những chất lưu di chuyển khỏi mạch máu để tập trung vào những mô bị viêm xung quanh nội tạng và những khu vực lân cận rồi rút máu, làm mạch máu thiếu hụt một lượng nghiêm trọng máu dẫn đến hạ huyết áp.

4. Cơ tim yếu

Nếu bạn bị yếu cơ tim, bạn rất dễ bị hạ huyết áp. Cơ tim yếu sẽ làm cho tim gặp trở ngại trong việc bơm máu, làm giảm lượng máu được bơm. Có phần lớn nguyên do gây cơ tim yếu, có thể là do bị nhồi máu cơ tim nhiều lần hay một số cơ tim bị nhiễm trùng do vi rút.

5. Nghẽn tim

Hiện tượng này có khả năng xảy ra bởi nhồi máu cơ tim hay chứng xơ vữa động mạch. Khi đó, những mô nhất là giúp dẫn truyền dòng điện trong tim bị tổn hại, dẫn đến vướng bận một vài hay tất cả các tín hiệu điện đi tới những cơ quan khác của tim, làm cho tim co bóp bất thường, hệ lụy đến huyết áp.

6. Nhịp tim nhanh bất thường

Nhịp tim nhanh cũng có thể gây nên tụt huyết áp. Khi tim đập không đều hoặc quá nhanh, những tâm thất của tim vì thế cũng sẽ co bóp với một nhịp độ không bình thường. Chủ yếu vì điều này, tâm thất không nhận đủ lượng máu tối đa trước khi co bóp, chính vì vậy lượng máu trong mạch bị giảm, cho dù nhịp tim đập nhanh.

7. Mang bầu

Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị tụt huyết áp.

Con gái mang bầu có nguy cơ tương đối cao bị tụt huyết áp. Dù đây là nếu thường cho rằng trong thai kỳ thế nhưng tốt hơn là đàn bà nên kiểm soát càng chặt càng tốt nhằm phòng tránh những hệ lụy.

8. Nhiễm trùng nghiêm trọng

Theo đó, vi khuẩn ở những nơi bị nhiễm trùng như phổi hay bụng thâm nhập vào dòng máu, sau đó sản sinh ra những độc tố làm hậu quả tới những mạch máu, gây ra huyết áp bị hạ.

9. Thiếu hụt dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với việc phòng ngừa bệnh tật hiệu quảChế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với việc phòng ngừa căn bệnh tật hiệu quả, nhất là đối với nhóm bệnh huyết áp kém.

Tất cả mọi người đều cần bổ sung dinh dưỡng để sống khỏe mạnh sẽ và hạnh phúc. Việc thiếu hụt bất kỳ chất dinh dưỡng nào ở bất kỳ thời điểm nào cũng có khả năng gây ra những tác hại, trong đó có trường hợp hạ huyết áp.

10. Các vấn đề nội tiết

Các vấn đề về nội tiết như suy giảm chức năng tuyến giáp, bệnh ở tuyến cận giáp, tuyến thượng thận suy yếu, hạ con đường huyết và bệnh tiểu đường… đều có khả năng gây nên tụt huyết áp. Theo những chuyên gia, sở dĩ chứng hạ huyết áp xảy ra khi mắc những vấn đề về nội tiết là tại một số biến chứng xuất hiện trong quá trình sản xuất hormone tuyến nội tiết.

Các biện pháp khắc phục nhanh khi gặp người bị tụt huyết áp

1. Về tư thế

Khi bệnh nhân có dấu hiệu tụt huyết áp, dựa vào vị trí hãy nhanh chóng để người bệnh ngồi tại nơi thoáng mát hoặc đặt người bệnh nằm trên giường, đầu hơi thấp, nâng khá cao hai chân. (Nếu có dụng cụ đo huyết áp hãy đo huyết áp hiện tại của người bệnh để có phương pháp xử lý thích hợp)

2. Thực hiện sơ cứu

Hãy cho bệnh nhân uống 2 cốc nước tương đương 480ml do uống nước giúp điều tiết huyết áp. Hoặc có thể cho người bệnh uống trà gừng, nước sâm, cà phê, nước chè đặc, ăn thức ăn đậm muối, bột tam thất, rau cần tây, nước nho…

3. Dùng thuốc hỗ trợ huyết áp

Khi mắc bệnh huyết áp, nhóm bệnh phải lưu ý luôn mang theo hoặc dự phòng thuốc hỗ trợ huyết áp như: heptamyl, coramin,… để dùng khi cần thiết. Theo khảo sát gần đây của Đại học Harvard, sôcôla chứa nhiều flavon giúp bảo vệ thành mạch máu vì thế sôcôla được mệnh danh là vị thuốc cấp cứu bỏ túi cho các người bị tụt huyết áp.

4. Phương pháp xoa bóp bấm huyệt

Day huyệt thái dương: Khi mọc dấu hiệu tụt huyết áp hãy sử dụng hai ngón tay day vào huyệt thái dương (nằm ở cuối mi mắt). Lưu ý: Đặt phần tay mềm của ngón vào đúng huyệt, cần day đi day lại với cấp độ mạnh dần. Thực hiện động tác này từ 20 – 50 lần.

Day huyệt phong trì: Huyệt phong trì nằm tại đốt xương gối giữa phần lõm dưới nơi gân cổ nổi lên. Dùng ngón tay đặt lên huyệt phong trì, bốn ngón còn lại ôm lấy đầu rồi day và bấm nặng vào huyệt phong trì 10 lần.

Vuốt trán: dùng hai ngón tay vuốt từ giữa trán sang hai bên tới cuối huyệt thái dương. Lặp đi lặp lại động tác này 30 lần.

5. Dựa vào nguyên do tụt huyết áp

Tình trạng lý do khiến tụt huyết áp là vì bệnh nhân bị sốt hoặc tiêu chảy thì cần nhanh chóng truyền dịch theo đường tĩnh mạch.

Tình trạng người bệnh nhiễm bệnh mãn tính mà tụt huyết áp phải uống thuốc theo căn bệnh mãn tính. Ví dụ: bệnh nhân bị suy tim gây ra tụt huyết áp cần uống thuốc trợ tim,…

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét