Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2019

Indonesia quyết xây bức tường biển khổng lồ để cứu thủ đô

Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhắc rằng ông muốn khẩn trương xây dựng bức tường biển khổng lồ tiếp giáp với Jakarta để ngăn nó chìm xuống biển.

Tổng thống Joko Widodo và chính phủ của ông đang phải "chạy đua mang thời gian"lúc các chuyên gia dự đoán rằng với tốc độ hiện tại, 1 phần ba Jakarta với thể bị nhấn chìm vào năm 2050.

Cuộc khủng hoảng hiện sinh mà thủ đô của Indonesia đang phải đối mặt là cực điểm của nhiều thập kỷ vững mạnh không dừng, kết quả của việc ko tuân thủ quy hoạch thị thành và sai trái của những quan chức, những người đặt ích lợi cá nhân lên trên ích lợi chung.

Người Indonesia đi bộ gần bức tường biển ngăn nước ngập ở Jakarta.
Người Indonesia đi bộ gần bức tường biển ngăn nước ngập ở Jakarta. (Ảnh: AP).

Do thiếu màng lưới tuyến phố ống nước toàn diện, những công ty và hộ gia đình đã tự tiện khai thác nước ngầm ồ ạt - cội nguồn cốt yếu gây sụt nhún mình ở phía bắc Jakarta, nơi sinh sống của vài triệu người.

Tại khu vực này, đất sụt lún có tốc độ "chóng mặt", lên tới 10cm mỗi năm (tức 1m trong 10 năm), cộng mang mực nước biển dâng cao do trái đất đang nóng lên, đây sẽ là vấn đề nguy hiểm trong vài thập kỷ đến.

Tổng thống Widodo hôm 26/7 khẳng định đã tới lúc xúc tiến việc xây bức tường biển, một Dự án mà chính phủ đã xem xét từ 1 thập kỷ trước.

"Dự án đồ sộ này cần được hoàn thiện mau chóng để ngăn Jakarta chìm xuống dưới biển", ông nhắc.

Tổng thống cho biết ông nỗ lực xúc tiến những Công trình và cách tân trọng điểm, ngay cả khi chúng không được lòng dân, theo South China Morning Post.

Jakarta được coi là một trong những thành phố chìm nhanh nhất thế giới
Tổng thống Indonesia Joko Widodo cố gắng vun đắp bức tường biển đồ sộ tiếp giáp với Jakarta để ngăn nó chìm xuống biển. (Ảnh: South China Morning Post).

Ông Widodo cũng đề cập tới các kế hoạch đầy tham vọng khác cho Jakarta, đại tỉnh thành đông đúc, ô nhiễm vốn chỉ với sức cất 10 triệu người, nay đã phình lớn gấp ba lần Thống kê đấy.

Jakarta được coi là 1 trong những thành phố chìm nhanh nhất thế giới, kết quả của địa lý ko thuận tiện và sự điều hành sai trái.

đô thị nằm trên mặt đất sình lầy sở hữu 13 con sông bị ô nhiễm nặng chạy qua. Nguyên nhân chính khiến cho nó bị chìm là do khai thác quá mức nước ngầm. Hơn nữa, trọng lượng của những tòa nhà cao tầng được xây dựng trong những năm cách đây không lâu cũng gia nâng cao "sức ép" lên mặt đất.

Heri Andreas, nhà kỹ thuật địa cầu tại Học viện kỹ thuật Bandung của Indonesia, cho biết tại một số khu vực phía bắc Jakarta, nơi mặt đất vốn tốt hơn mực nước biển trong khoảng 2-4 m, nay lại chìm xuống khoảng 20cm mỗi năm.

"Jakarta đang nhún nhường xuống", Andreas, một chuyên gia về đo đạc hình dáng trái đất, đề cập. "Nếu tiếp diễn bị sụt nhũn nhặn với tốc độ như vậy, 95% phía bắc Jakarta sẽ chìm dưới nước vào năm 2050".

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét