Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Elon Musk đầu tư trăm triệu đô la để "khâu" chip vào não người

công ty Neuralink do tỷ phú Elon Musk đầu cơ muốn đưa cả đồ vật thu thập dữ liệu vào não người chỉ bằng một cuộc phẫu thuật đơn thuần.

Elon Musk muốn đưa 1 mẫu máy tính, nhỏ bằng con chip trên điện thoại, vào não người một phương pháp an toàn và dễ dàng nhất. Ấy là lý do ông đầu cơ 100 triệu đô la cho Nerualink, tổ chức vững mạnh vật dụng này.

Neuralink gần đây đã ban bố robot "giống như máy khâu" mà họ dự định sử dụng để đưa những cỗ máy vào não người, và dự trù sẽ thí nghiệm ngay từ năm 2020.

Công trình như bước ra từ tiểu thuyết công nghệ

Theo Neuralink, con chip được đưa vào não người có thể đọc, ghi hàng loạt dữ liệu. Bên cạnh đó, NY Times Đánh giá tầm nhìn của doanh nghiệp này mang thể là tương đối viển vông, ví như xét đến tầm nhìn của nhiều tổ chức khác mà tỷ phú Elon Musk sở hữu hoặc đầu tư.


Con chip tí xíu này với thể được đưa vào bề mặt não, lấy dữ liệu từ những điện cực siêu nhỏ cho các nghiên cứu về não người. (Ảnh: Neuralink).

Giống các thành tựu của trí não nhân tạo, ý tưởng đưa 1 vật dụng vào não người để tăng tốc độ giao du giữa con người và máy tính nghe giống như được lấy ra trong khoảng một tiểu thuyết kỹ thuật. Ý tưởng này từng được nói tới trong tiểu thuyết "Neuromancer" của tác nhái William Gibson, trong đấy con chip đưa vào não người giúp họ truy nã cập tất cả kho tàng dữ liệu.

kèm theo, sản phẩm thật của Neuralink còn lâu mới đạt đến mức độ như tiểu thuyết. Đại diện đơn vị này cho biết "còn rất lâu" họ mới sở hữu thể phân phối dịch vụ cấy chip vào não người theo hình thức thương mại.

"Chúng tôi muốn gạt bỏ sức ép từ việc phải giữ bí ẩn để sở hữu thể hoạt động bình thường, như là ban bố kết quả nghiên cứu chẳng hạn", ông Max Hodak, chủ tịch Neuralink san sớt.


Theo thể hiện của Neuralink, con chip sẽ được kết nối với một vật dụng nhỏ gọn, gắn trên đầu để truyền dữ liệu không dây về cho máy tính, dùng cho mục đích nghiên cứu. (Ảnh: Neuralink).

Theo Giám đốc Dự án Shivon Zilis của Neuralink, Elon Musk đã sở hữu phổ quát đóng góp hăng hái trong việc giải quyết các thách thức công nghệ của Dự án. Ông cũng đưa ra những ý tưởng về y tế mà Neuralink sở hữu thể khắc phục.

Theo ông Hodak, Neuralink sở hữu thể giải quyết những trắc trở về hệ tâm thần của con người lâu dài gần, như giúp người tàn tật chuyển động trở lại hoặc hỗ trợ các người khiếm thính, khiếm thị.

Cỗ máy "khâu" chip vào não người

hiện nay, để đưa con chip vào não người, những bác sĩ phẫu thuật sẽ phải khoan một lỗ trên sọ não. Bên cạnh đó lâu dài, kỹ thuật này có thể được thay thế bằng một cỗ máy chiếu tia laser để khoan lỗ trên sọ.

"Một trong những thách thức lớn nhất của mũi khoan cơ khí là độ rung lúc khoan qua sọ não rất khó chịu, trong khi nếu dùng laser thì sẽ không cảm thấy độ rung", ông Hodak san sẻ.


Đây là cỗ máy giúp "khâu" những điện cực của con chip vào não người, phê chuẩn các dây dẫn siêu nhỏ. (Ảnh: Neuralink).

Neuralink sẽ làm việc sở hữu các bác sĩ giải phẫu não tại đại học Stanford và phổ biến trường y khoa khác để tiến hành những thể nghiệm.

doanh nghiệp cũng giới thiệu cỗ máy đọc dữ liệu từ não chuột trong phòng thể nghiệm, với 1.500 điện cực, phổ quát gấp 15 lần máy quét "xịn" nhất phục vụ con người.

Cỗ máy này được tiêu dùng trong nghiên cứu và áp dụng y học. Ngoài ra, phổ quát nhà công nghệ độc lập cũng phân trần quan niệm là thí điểm có động vật trong phòng thử nghiệm không đảm bảo sẽ với thành công lúc áp dụng cho con người.

thành tựu khoa học vượt bậc nhất của Nerualink là họ sở hữu thể đặt những tuyến phố nối giữa điện cực vào rất gần các neuron thần kinh, các tế bào tí hon tạo nên bộ não.

ví như với thể thu thập dữ liệu từ lượng tế bào khổng lồ và truyền qua kết nối không dây đến máy tính, đây sẽ là bước đột phá về nghiên cứu não bộ con người.

Cỗ máy đặc thù của Neuralink sẽ tiêu dùng kim siêu nhỏ cùng hệ thống hình ảnh giúp đưa con chip vào não và "khâu" những điện cực 1 bí quyết rất chuẩn xác, giảm thiểu động vào các huyết quản trên bề mặt não.

Theo doanh nghiệp này, những dây dẫn nối giữa chip và não người chỉ với kích cỡ khoảng 1/4 sợi tóc. Mỗi sợi dây dẫn sẽ nối sở hữu hàng loạt điện cực, hay với thể coi là những cảm biến.


những dây dẫn dữ liệu có độ dày chỉ bằng 1/4 sợi tóc. (Ảnh: Neuralink).

Con chip với thể được đặt ở những vị trí, độ sâu khác nhau trong não bộ nhằm nghiên cứu các chức năng khác nhau của bộ não, như những trọng điểm não dành cho chức năng nhắc, nhìn, nghe hoặc điều khiển cử động.

Theo ông Terry Sejnowski, giáo sư tại học viện sinh vật học Salk, độ linh hoạt của những dây dẫn mà Neuralink lớn mạnh là một thế mạnh. Không những thế, ông cũng lưu ý những nhà nghiên cứu của Neuralink cần chứng minh khả năng cách điện của các dây dẫn này, bởi môi trường trong não có thể ăn mòn lớp bọc bí quyết điện sau một thời kì.


lâu dài, Neuralink với thể phát triển cả vận dụng trên smartphone để điều khiển những vật dụng quanh đó, dùng con chip cấy vào não. (Ảnh: Neuralink).

Neuralink ko phải công ty duy nhất tham dự phát triển các trang bị đọc não bộ. Lầu Năm Góc đã tài trợ đa dạng Công trình nghiên cứu về não bộ và những hệ thống điều khiển tích hợp trong não dành cho chân, tay fake. Không những thế, 1 số nghiên cứu còn dùng ánh sáng để thay thế cho các điện cực trong việc thu thập dữ liệu trong khoảng não.

Cơ quan Nghiên cứu các Dự án Quốc phòng tiên tiến (DARPA) đã ban bố các nghiên cứu cho thấy khả năng điều khiển chi nhái cho một số hành động căn bản.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét