Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2019

Con người khởi đầu bị đau tim từ khi nào?

tổ sư của chúng ta bắt đầu bị xơ vữa động mạch và đau tim khoảng hai hoặc ba triệu năm trước do những đột biến trong gene mà bệnh sốt rét sử dụng để xâm nhập vào cơ thể con người. những nhà kỹ thuật cho biết trên tin báo PNAS.

"Việc mất gene CMAH không hướng dẫn tới xuất xứ làm con người dễ bị xơ vữa động mạch do chế độ ăn uống không lành mạnh mà còn tác động đến sự tăng trưởng của bệnh tim mạch. Điều này cần được tính đến trong các thí điểm trên động vật", nhà công nghệ Ajit Varki từ Đại học Califonia, San Diego (Hoa Kỳ) nhắc.

Theo Thống kê của WHO, xơ vữa động mạch và những bệnh tim và mạch máu vẫn là 1 trong những nguồn cội chính gây tử vong ở phần lớn tất cả quốc gia trên toàn cầu, bất chấp mọi cố gắng điều trị các bệnh này. Như không lệ, căn bệnh này khởi đầu lớn mạnh từ việc tích trữ cholesterol trong thành mạch máu, sau đấy dẫn đến việc thành huyết quản dày lên, tích trữ canxi và mất tính linh động.

Đau tim
Viêm nhiễm phát triển trong thành mạch máu dẫn tới sự tích trữ chất béo bên trong các tế bào là căn do dẫn đến xơ vữa động mạch.

đến giờ, các nhà công nghệ chưa làm cho sáng tỏ cơ chế hình thành những mảng cholesterol và cặn vôi trong thành mạch máu. 1 Số nhà nghiên cứu cho rằng, các đổi thay trong hoạt động của những gen can dự đến chuyển hóa chất béo dẫn đến sự tàng trữ cholesterol "có hại" trong máu, và đây là nguồn cội cho sự vững mạnh của xơ vữa động mạch. Những nhà sinh học khác cho rằng, "tác nhân gây bệnh"là các thứ khác.

tỉ dụ, mới đây các nhà sinh vật học Nga đã phát hiện ra rằng, duyên do gây ra sự lớn mạnh của xơ vữa động mạch không phải là các rối loạn trong giai đoạn chuyển hóa chất béo, mà là viêm nhiễm tăng trưởng trong thành mạch máu dẫn đến sự tích trữ chất béo bên trong các tế bào.

Mười năm trước, nhà công nghệ Ajit Varki và các đồng nghiệp của ông đã nghiên cứu những hành vi của tinh tinh và những động vật khác, và phát hiện ra rằng, chúng đích thực không bao giờ bị xơ vữa động mạch và ko có các vấn đề liên quan, bất đề cập chúng sở hữu chế độ ăn uống nào. Khám phá này khiến cho các nhà công nghệ tìm kiếm sự khác biệt trong hoạt động của các tế bào huyết quản, hệ thống miễn nhiễm và tuyến nội tiết.

Hóa ra, tinh tinh và con người có một dị biệt trong ngành nghề này: 1 đột biến nhỏ trong gene CMAH. Gene này chịu phận sự cung ứng axit N-glycolylneuraminic (Neu5Gc). Chất này và những phân tử như vậy đóng vai trò những tấm sàng, mang các lỗ để cho phép các phân tử đi qua để vào những tế bào.

một đôi năm trước, các nhà sinh học Mỹ đã phát hiện ra rằng, các con chuột bị biến đổi gene CMAH với nhiều khả năng mắc bệnh tiểu con đường, và các tế bào miễn dịch của chúng bắt đầu hoạt động mạnh bất thường. Điều này khiến ông Ajit Varki và những đồng nghiệp của ông nghĩ rằng, những đột biến khác trong gen này cũng có thể tác động đến hoạt động của thân thể con người và sở hữu can dự đến sự vững mạnh của bệnh tim.

Để làm minh bạch vấn đề này, các nhà khoa học đã tiến hành 2 loạt thí điểm, gây ra đột biến can dự đến việc thiếu gene CMAH và Quan sát sự mất gen này ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống và hoạt động của hệ thống tim mạch của những con chuột ăn thức ăn thông thường và chất béo không đựng Neu5Gc.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, trong cả 2 trường hợp, các con chuột bắt đầu bị xơ vữa động mạch - tốc độ tích tụ các mảng cholesterol trong thành mạch của chúng đã nâng cao gấp đôi, cũng như tỷ lệ viêm. Việc chiếc bỏ hầu hết những phân tử Neu5Gc trong thân thể chuột có sự giúp đỡ của các kháng thể đặc biệt làm cho hệ miễn dịch chống chọi có chất này đã dẫn tới kết quả tương tự.

Điều thú vị là, giả dụ 1 lượng to axit này được bổ sung thêm vào thực phẩm thì điều đấy ko giúp ích gì mà chỉ khiến cho trầm trọng thêm tình trạng sức khỏe của con chuột với gene CMAH bị hư hại. Trong cơ thể của chúng, chất axit này ko thường ngày hóa hoạt động của hệ miễn dịch mà trái lại làm cho nó hăng hái hơn tiến công những thành huyết quản và gây viêm.

“Có vẻ như nguy cơ xơ vữa động mạch nâng cao lên có can dự đến phổ biến nguyên tố “bên trong” và “bên ngoài” trong gene CMAH bị tổn thương. Điều này giảng giải tại sao phổ thông người ăn chay ko ăn giết mổ và mỡ vẫn có thể phát triển thành nạn nhân của những cơn đau tim và đột quỵ, khi mà đây không phải là hiện tượng tiêu biểu sở hữu tinh tinh và các động vật khác”, ông Ajit Varki kết luận

Tạo sao con người đã bị mất gen hữu ích này? Vấn đề là ở chỗ, một số virus, chẳng hạn như virus cúm hoặc sốt rét, dùng axit neuraminic (như Neu5Gc) để thâm nhập vào các tế bào trong thân thể con người.

trận đấu chống lại những virus này, như những nhà nghiên cứu đề nghị, dẫn tới thực tế là gene CMAH đã bị hư hại không thể bình phục trong công đoạn tiến hóa của chi Homo. Điều ấy đã giúp loài người sống sót, nhưng đã định cho con người phải chết vì bệnh tim.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét