Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Đây chính là biện pháp rẻ nhất để triển khai điện mặt trời nếu diện tích đất trống không với đa dạng

thực tế, không hề ngôi nhà nào cũng phù hợp để khai triển hệ thống điện mặt trời áp mái bởi các nguyên tố như địa hình, môi trường, vật cản, diện tích khả dụng, v.v. ví dụ, đa dạng nhà máy điện mặt trời quy mô lớn đã tận dụng không gian trên mặt đất hoặc những tán cây. Bên cạnh đó, những nhà nghiên cứu đã tậu ra biện pháp hiệu quả thay thế cho phương pháp truyền thống là điện mặt trời nổi. Vậy điện mặt trời nổi là gì?

Điện mặt trời nổi: xu thế mới trên toàn cầu

Được biết tới như xu hướng mới của ngành nghề công nghiệp năng lượng, điện mặt trời nổi bao gồm hệ thống pin quang điện lắp nhất mực vào cấu trúc nổi trên nước. Địa điểm xuất sắc cho Công trình điện mặt trời nổi là những vùng nước yên lặng như hồ, đập nhân tạo. Sau thời kỳ chuyển hóa, điện năng sẽ được truyền qua cáp ngầm tới hệ thống lưu trữ và phân phối.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điện mặt trời nổi.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống điện mặt trời nổi.

những bằng sáng chế đầu tiên của công nghệ điện mặt trời nổi đã được đăng ký vào năm 2008. Diễn ra từ đó, phổ thông quốc gia trên thế giới đã bắt tay vun đắp những nhà máy điện mặt trời nổi công suất to. Dự báo tổng giá trị thị trường điện mặt trời nổi trên toàn cầu sẽ tăng theo cấp số nhân, trong khoảng 13,8 triệu đô la vào năm 2015 lên thành hai,7 tỷ đô la vào năm 2025, theo nghiên cứu của Grand View Research.

Isarel là đất nước đi đầu trong xây dựng và thể nghiệm công nghệ điện mặt trời nổi. Năm 2011, nhà sáng lập tổ chức Solar Synergy Yossi Fisher và tiến sĩ Yuri Yokotov đã công bố ý tưởng về hệ thống pin mặt trời lắp trên cấu trúc bằng vật liệu nhựa và sợi thủy tinh siêu nhẹ thành "mô-đun giống như Lego", kết liên sở hữu nhau theo dạng lưới. Phương pháp này giúp giải quyết 2 nhược điểm to của điện mặt trời truyền thống là tầm giá phân phối từ silicon và yêu cầu về mặt bằng, cùng lúc đem về cho Solar Synergy giải nhất cuộc thi khoa học sạch quốc gia (Isarel National Cleantech Open IDEAS) tại Đại học Tel Aviv.

Hệ thống điện mặt trời nổi Yamakura tại tỉnh Chiba, Nhật Bản.
Hệ thống điện mặt trời nổi Yamakura tại tỉnh giấc Chiba, Nhật Bản.

Theo số liệu của Phòng thí điểm năng lượng tái tạo đất nước Mỹ (NREL), Nhật Bản là quốc gia đặc thù quan tâm đến kỹ thuật điện mặt trời nổi sở hữu 73 trên 100 Dự án lớn đi vào hoạt động bắt đầu từ năm 2007. Có điều kiện địa hình ít bằng phẳng và nguồn đất đai hạn chế, giải pháp này giúp chính phủ Nhật Bản tận dụng tiềm năng của những hồ tích nước trong nông nghiệp, hồ kiểm soát lũ hay bờ biển.

Đầu năm 2016, tập đoàn Kyocera đã lên kế hoạch khởi công nhà máy điện mặt trời nổi Yamakura nằm trên mặt hồ đựng của đập Yakamura (tỉnh Chiba). Hàng chục ngàn tấm pin mặt trời bao phủ diện tích 180.000 m2 dự định sẽ cung cấp điện sinh hoạt cho 5.000 hộ dân địa phương. Đáng chú ý, đây là Dự án thứ tư của Kyocera sau hai nhà máy điện mặt trời nổi khác hoạt động từ tháng 3 và tháng 6/2015.

Trung Quốc đang là đất nước đầu tư phổ quát nhất cho nguồn năng lượng tái tạo. Ngay trong tháng 6/2019, công ty Sungrow đã chính thức đưa vào vận hành trang trại quang đãng điện nổi lớn nhất thế giới sở hữu công suất 40 MW, đủ để đáp ứng nhu cầu điện năng cho 15.000 hộ dân tại thị thành Hoài Nam (tỉnh An Huy). Những tấm pin mặt trời nằm trên mặt hồ nước có độ sâu 4-10m, thuộc khu vực khai thác than đá lâu năm. Dự án này là 1 phần của kế hoạch 5 năm của chính phủ Trung Quốc nhằm thay thế cho 100 nhà máy nhiệt điện than vào cuối năm nay.

Ưu và nhược điểm của điện mặt trời nổi

thế mạnh đáng nhắc nhất của điện mặt trời nổi là tiêu tốn ít nguồn tài nguyên đất quý giá. Khi mà để mang thể vun đắp nhà máy điện mặt trời với sản lượng 1GW (1GW=1.000 MW) cần diện tích mặt bằng lên đến khoảng 1.300ha (1,3 triệu m2), thì hệ thống điện mặt trời nổi lại sở hữu khả năng khai thác ko gian trống của các Công trình sẵn mang như đập thủy điện hồ xử lý nước thải. Việc lắp đặt pin quang điện trên nước cũng giảm thiểu nhu cầu chặt bỏ cây xanh và phát quang rừng. Cùng lúc, khối nước bên dưới sẽ khiến cho mát thiết bị nổi phía trên, giúp nâng cao 15-20% sản lượng điện lúc phải liên tục hoạt động dưới nhiệt độ cao.

Nghiên cứu của nhà băng toàn cầu phối hợp cộng Viện Nghiên cứu Năng lượng mặt trời Singapore (SERIS) cũng cho thấy những cấu trúc pin mặt trời nổi góp phần giảm 70% lượng nước bốc hơi nhờ hạn chế lưu thông ko khí và ánh nắng chiếu xuống mặt nước. Ấy cũng là lợi thế quan yếu, khôn xiết có ích ở những nơi thường xuyên xảy ra hạn hán. Hơn nữa, bóng râm che phủ giúp ngăn sự lớn mạnh của tảo nở hoa gây ô nhiễm nguồn nước ngọt, từ đấy giảm thiểu phát sinh giá thành cải tạo.

Các công nhân Trung Quốc đang lắp đặt hệ thống điện mặt trời nổi tại thành phố Hoài Nam.
những công nhân Trung Quốc đang lắp đặt hệ thống điện mặt trời nổi tại thành phố Hoài Nam.

ngoài ra, giá bán triển khai đắt đỏ của hệ thống điện mặt trời nổi là rào cản to nhất đối sở hữu tất cả các nước đang lớn mạnh. Khoa học mới đòi hỏi trang bị chuyên dụng và đội ngũ kỹ sư chuyên trách. Không những thế, những nhà đầu tư vào hệ thống này thường triển khai ở vùng nước rộng lớn, chỉ thích hợp giả dụ lắp đặt hàng trăm tới hàng nghìn tấm pin mặt trời (so có hệ thống năng lượng mặt trời dân dụng thường chỉ khoảng 20 tấm pin). Do đó, việc triển khai hệ thống điện mặt trời nổi cỡ nhỏ gần như bất khả thi.

Tiềm năng điện mặt trời nổi tại Việt Nam

Việt Nam có bờ biển dài, phổ biến sông hồ, đặc thù là hệ thống những hồ thủy điện đang vận hành. Đây là điều kiện khôn xiết dễ dàng cho việc triển khai các nhà máy điện mặt trời nổi. Quan trọng hơn, việc ảnh hưởng ít đến quỹ đất đồng nghĩa sở hữu giảm được giá tiền giải phóng mặt bằng để lắp đạt những tấm pin mặt trời.

Nhà máy điện mặt trời nổi trên hồ thủy điện Đa Mi (Bình Thuận)
Nhà máy điện mặt trời nổi trên hồ thủy điện Đa Mi (Bình Thuận) chính thức đóng điện sớm 33 ngày so có dự định ban đầu.

Nhận thấy tiềm năng này, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã sở hữu chủ trương đẩy mạnh phát triển kỹ thuật điện mặt trời nổi. Dự án trước tiên tại Việt Nam được xây dựng tại hồ Đa Mi (Bình Thuận) đã đi vào hoạt động từ tháng 5/2019. Sở hữu công suất 47,5 MW, hệ thống sẽ tạo sản lượng điện bình quân hơn 70 triệu kWh/năm.

không những thế, còn có Dự án điện mặt trời nổi Hồ Thủy điện Buôn Kuôp, Đắc Lắc, 50MW và Hồ Thủy điện Srê pôk, Đắc Lắc, 50MW, do EVNGENCO 3 chủ đầu cơ.

Là quốc gia đi sau trong kỹ thuật này, Việt Nam sở hữu thể học hỏi và rút kinh nghiệm trong khoảng thế giới. Ngoài ra, trong công đoạn đầu, chúng ta nên tụ hội nghiên cứu tác động của việc che sáng mặt nước do lắp đặt hệ thống pin mặt trời đến môi trường thủy sinh và sản lượng thủy sản nuôi trồng, cũng như thăm dò những yếu tố tác động đến hiệu suất từ nguồn điện mặt trời này.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét