Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Em bé trước tiên sinh ra trong ống nghiệm - ngày đó, hiện tại

phương pháp đây 41 năm, em bé trước hết trong ống thử có mặt trên thị trường trong đa dạng tranh luận. Tới bây giờ, bí quyết thụ tinh trong ống thử đã giúp hơn 6,5 triệu người có mặt trên toàn cầu này.

Vào ngày Louise Brown xây dựng thương hiệu, 25/7/1978, mẹ của cô - bà Lesley Brown - được đưa tới khu sinh mổ ở bệnh viện trong bóng tối, chỉ sở hữu 1 cây đèn pin rọi các con phố. Chỉ một vài nhân viên biết bà là ai, và bác mẹ Louise không muốn những người khác nhìn thấy bà và thu hút sự chú ý của truyền thông.

Sự có mặt trên thị trường của Louise được giữ bí mật. Ngay cả lần đầu cha của cô - ông John Brown - được bế con gái mình ở Bệnh viện Oldham General (Manchester, Anh) cũng diễn ra dưới sự giám sát của cảnh sát, các người đứng đầy hành lang bên ngoài.

ấy là vì Louise là đứa trẻ “sinh ra trong ống nghiệm” trước hết trên thế giới.

Vợ chồng Brown bên Louise - đứa trẻ đầu tiên sinh ra trong ống nghiệm.
Vợ chồng Brown bên Louise - đứa trẻ đầu tiên sinh ra trong ống thử. (Ảnh: People).

chính xác hơn, cô là đứa trẻ trước hết được sinh ra nhờ phương pháp thụ tinh trong ống thử (IVF). Theo sự vững mạnh của khoa học và kỹ thuật, tới nay sở hữu khoảng 6,5 triệu người đã được sinh ra nhờ bí quyết này. Không những thế, vào năm 1978, đây chỉ là bí quyết thí điểm, và tấn sĩ Mike Macnamee, Giám đốc của trung tâm IVF trước nhất trên toàn cầu - Bourn Hall ở Cambridge, Anh - tin rằng Louise “thực sự là một phép màu”.

IVF - phép màu của y học

10 năm trước lúc Louise chào đời, bác sĩ phụ khoa Patrick Steptoe và nhà sinh lý học Robert Edwards đã bắt tay hợp tác sở hữu nhau. Các kỹ năng của họ bổ sung cho nhau 1 bí quyết hoàn hảo: Edwards đã mua được cách thức thụ tinh cho trứng trong phòng thể nghiệm và Steptoe vững mạnh được cách lấy trứng từ buồng trứng của người mẹ.

Họ đã thất bại hàng trăm lần, cho tới lúc gặp bà Lesley Brown, mẹ của Louise. Sau 9 năm không thể có con - bà Lesley bị tắc ống dẫn trứng và vẫn không thể mang con sau phẫu thuật thất bại, vợ chồng Brown quyết định thử phương pháp mới, dù thời cơ thành công chỉ là “một trong 1 triệu”, vì thèm khát với con cháy bỏng.

Tháng 10/1977, trứng đã thụ tinh được cấy vào tử cung của bà Lesley, và bà đã mang thai thành công. Chín tháng sau, Louise xây dựng thương hiệu. Đây là thành quả lịch sử của y khoa, đến mức việc Lesley lâm bồn phải được ghi hình - dưới sự đồng ý của chính phủ - để sở hữu bằng cớ rằng Louise đích thực là do bà Lesley sinh ra.

Ngay cả trước khi được mẹ ấp ôm vào lòng lần trước tiên, Louise phải trải qua 60 bài rà soát khác nhau để đảm bảo rằng cô bé “hoàn toàn bình thường”.

kỹ thuật thời Lesley hẳn nhiên khác xa thời hiện đại, nhưng đấy là 1 bước tiến đáng nể của y khoa. Sau khi Steptoe và Edwards mua được cách thức thụ tinh cho trứng, họ sớm ngừng số lượng phôi thai được cấy vào cơ thể người mẹ, giảm thiểu hiện trạng với quá đa dạng thai.

Sự phát triển của khoa học đông lạnh vào giữa thập niên 80 của thế kỷ XX cho phép bác sĩ cấy 1 hoặc 2 phôi thai vào người mẹ, sau ấy đông lạnh số phôi thai còn lại để dùng trong tương lai, giúp người mẹ không hề trải qua giai đoạn kích và hút trứng lần nữa.

khi khoa học siêu âm tăng trưởng, các bác sĩ mang thể gây mê cho người mẹ để lấy trứng ra bằng đầu dò trong khi gây mê nhẹ, thay vì tiêu dùng cách soi ổ bụng như cũ. Các kỹ thuật vào cuối các năm 1980 tạo sự dị biệt lớn trong việc điều trị vô cơ ở nam, bằng phương pháp bơm trực tiếp tinh trùng đơn vào trứng.

Sự ra đời của Louise đánh dấu một bước tiến quan trọng của y học.
Sự thành lập của Louise đánh dấu 1 bước tiến quan trọng của y học. (Ảnh: Alamy).

những bước nền tảng đấy khiến cho tỷ lệ thành công của mỗi đợt IVF trong khoảng 10% vào đầu những năm 1980, lúc tiến sĩ Mcnamee mới khởi đầu trộn trứng mang tinh trùng trên 1 đĩa petri, nâng cao lên tới 40%. Kể từ Louise thành lập vào năm 1978 đến giờ, khoảng 6,5 triệu người trên thế giới đã được sinh ra nhờ IVF. Ngoài ra, lúc mới được công bố, cách thức này đã gây phổ quát bàn cãi.

Trái quy luật tự nhiên?

Louise Brown được một số gọi là “đứa trẻ thế kỷ” và bị 1 số người cho là “sự ghê tởm về đạo đức”. đương nhiên, Louise ko phải là người bị chỉ trích về đạo đức - cô chỉ là 1 đứa trẻ sơ sinh vô tội. Thay vào đấy, chính những thầy thuốc thực hành cách này lại bị lên án. Những nhà thần học cho rằng IVF là phương pháp “trái tự nhiên”, và các nhà đạo lý sinh vật học vạch ra nguy cơ cho những bà mẹ và trẻ em. Giáo hoàng Francis kể rằng cách này khiến cho con nít trở nên “một lợi quyền thay vì một món quà” và đang “đùa giỡn với sự sống”. Vatican còn cho rằng sự kiện này “có thể sẽ đem lại hậu quả khủng khiếp cho nhân loại”.

ngoài ra, vào tháng 8/1978, Hồng y giáo chủ Luciani - người sau đấy không lâu trở nên Giáo hoàng John Paul I - bất ngờ khước từ chỉ trích ba má Louise vì sử dụng cách thức IVF, cho rằng họ đơn giản là muốn với con. Sau này, Louise cho biết: “Điều đấy giúp giảm bớt những điều tiêu cực người khác nhắc. Mẹ tôi nhận được phổ thông thư, cốt yếu là tích cực, nhưng cũng mang một số biểu hiện sự thù ghét. Họ nhận được 1 loại hộp tới từ Mỹ sở hữu ống nghiệm tan vỡ, máu nhái và một phôi thai kém chất lượng bên trong. Mẫu hộp cố nhiên lời doạ dọa rằng người gửi nó sẽ tới gặp cha mẹ tôi”. có người còn đồn đãi rằng Louise sở hữu những khả năng siêu nhiên, như đọc được tâm tưởng người khác hay dịch chuyển ngay lập tức.

Việc bàn cãi quanh đó sự xây dựng thương hiệu của Louise là điều dễ hiểu. Suy cho cộng đây là 1 phương pháp hoàn toàn mới để những cặp vợ chồng hãn hữu muộn với con. Nhưng đứa trẻ không được thụ tinh trong tử cung của người mẹ, mà khởi đầu sự sống trong 1 ống nghiệm. Môi trường dị biệt làm dấy lên lo sợ về việc phôi thai sẽ tăng trưởng bất thường. Trong vòng 1 thập kỷ, các dữ liệu y khoa thực tiễn về IVF đã xóa bỏ các lo ngại này. IVF cũng dần được chấp thuận về mặt đạo đức, ngay cả sở hữu các tín đồ theo công giáo La Mã.

Cuộc sống của Louise

hiện giờ, cách từng gây đa dạng tranh biện của 40 năm trước đã phát triển thành một phần của cuộc sống. Sự xây dựng thương hiệu của Louise có thể là một phép màu, nhưng cô sống một thế cuộc thường ngày, như 1 người thường nhật - điều mẹ cô mong muốn. Cô làm cho công việc văn phòng ở 1 doanh nghiệp vận chuyển trong khi chồng cô làm cho viên chức giữ cửa ở khách sạn. Cô có hai con đang đi học, mang một ngôi nhà đầy thú cưng.

Cô chuyện trò sở hữu chồng về sự xây dựng thương hiệu của mình vài tháng sau lúc khởi đầu hò hẹn. Đấy chẳng phải điều gì mới lạ mang anh: anh sống cùng khu xã sở hữu Louise hồi cô còn nhỏ, và lớn hơn cô 7 tuổi. Lúc cô được bác mẹ đưa từ bệnh viện về nhà, những đứa trẻ trong vùng tụ tập ngoài nhà cô và nói: “Em bé ống nghiệm về nhà rồi”.Chồng cô nằm trong số những đứa trẻ đấy.

Cô được nuôi dưỡng một bí quyết thực tại như các đứa trẻ thường nhật. Louise nói:“Mẹ cảm thấy dù tôi là con của bà, bà phải san sẻ tôi mang toàn cầu. Bà kiểm soát an ninh tôi, nhưng ko quá mức. Tôi ko nghĩ họ sẽ nuôi dạy tôi theo cách thức khác nếu như sinh tôi một cách tự nhiên”. Gia đình cô đi tới phổ quát quốc gia trong các năm đầu đời của Louise, nhưng lúc cô tới tuổi đi học, gia đình chỉ nhận các buổi phỏng vấn do Edwards và Steptoe buộc phải.

Louise biết được điều đặc trưng về sinh trong ngày trước nhất tới trường năm 4 tuổi, khi cha mẹ cho cô xem một đoạn video: “Họ nhắc rằng tôi được sinh ra khá khác và kể trước cho tôi biết”. Bác mẹ cô đã đúng: người ta bàn tán về Louise ở trường. Cô nhớ lại: “Tôi luôn sở hữu thân hình mũm mĩm, và họ hay bảo làm cho sao tôi chui vừa ống thử được. Nhưng họ ko với ác ý gì, dĩ nhiên sẽ có bàn tán vì thời đấy đây là 1 điều thực thụ kì dị. Tôi chẳng bao giờ quan tâm đến chuyện bị gọi là đứa trẻ trước nhất trong ống nghiệm. Hiện giờ, mọi người chẳng ai biết bạn học của mình được sinh ra như thế nào”.

Bốn năm sau khi Louise thành lập, em gái Natalie của cô trở nên người thứ 20 sinh ra nhờ IVF, nhưng họ không nói gì phổ biến về điều này. Cô cho biết: “Chúng tôi sở hữu 1 cuộc sống bình thường, chỉ là thêm IVF. Chúng tôi với trả lời phỏng vấn và chụp ảnh, nhưng cuộc sống ở nhà thì chẳng can hệ gì tới IVF”.

Tháng 5/1999, Natalie trở nên đứa trẻ sinh ra trong ống thử trước hết sinh con. Việc thụ thai và sinh con của cô hoàn toàn bất chợt, xóa bỏ lo ngại rằng trẻ nữ sinh nhờ IVF sẽ chẳng thể tự sở hữu thai như thường ngày. Năm 2006, Louise cũng sinh một bé trai và sau này mang thêm một bé trai nữa, cũng hoàn toàn bỗng nhiên. Cha cô chết thật trước lúc Louise sinh con đầu lòng hai tuần, và mẹ cô tạ thế ở tuổi 64.

Louise và em gái có con một cách tự nhiên và sống cuộc đời bình dị, hạnh phúc.
Louise và em gái với con một cách tình cờ và sống thế cục bình dị, hạnh phúc. (Ảnh: Daily Mail).

Louise cho biết cô thực thụ cảm thấy việc mình được sinh ra là một đặc quyền:“Thật tuyệt vời khi nghĩ đầy đủ diễn ra từ cha mẹ tôi, Patrick và Bob. Đa dạng người kể với cha mẹ tôi rằng, ví như ko nhờ bác mẹ tôi, họ sẽ ko bao giờ mang con”.

tương lai của IVF

Theo tấn sĩ Macnamee, cơ hội thành công của cách IVF sẽ càng ngày càng nâng cao trong tương lai, và ông hy vọng sẽ thấy tỷ lệ thành công của IVF đạt 60% trước khi về hưu. 1 Trong những ngành hẹn là khám phá bí quyết phôi thai bám vào tử cung lúc được cấy - duyên do được phổ thông người cho rằng quyết định sự thành công của IVF.

những bàn cãi nói quanh phương pháp IVF diễn ra từ Louise có mặt trên thị trường tới bây giờ hầu hết đã được xóa bỏ, nhưng đa dạng cách hỗ trợ sinh sản mới, như với thai hộ hay con của 3 người (dùng hai trứng và một tinh trùng để cái bỏ gene bệnh) vẫn nhận được phổ biến sự chỉ trích trên toàn cầu. Ngoài ra, Louise vẫn lạc quan về mai sau và cho rằng chỉ khi bạn ở trong tình cảnh quyết tâm có con, bạn mới với thể hiểu được. Cô nhận định: “Mọi người bảo với tôi rằng “khoa học cũng chỉ được đến thế thôi”, nhưng miễn là các tiến bộ y học đấy dùng để trợ giúp mọi người - và dùng cho lý do y học - tôi hoàn toàn ủng hộ”.

Thụ tinh trong ống nghiệm là gì?

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là biện pháp hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng thảng hoặc muộn bằng cách cho trứng và tinh trùng phối hợp ở ngoài thân thể. Phôi thai được tạo thành sau lúc trứng và tinh trùng hài hòa thành công sẽ được chuyển lại vào buồng tử cung của người phụ nữ. Phôi sau ấy làm tổ, trở nên thai nhi như trong những trường hợp thụ thai bất chợt

Thụ tinh trong ống thử IVF là kỹ thuật đặc thù giúp tinh trùng và trứng phối hợp với nhau trong môi trường phòng thể nghiệm. Tinh trùng sau khi được lọc rửa, sẽ được cấy chung với trứng trong đĩa môi trường và để ủ trong tủ. Tinh trùng với thể đi xuyên vào trứng và xảy ra giai đoạn thụ tinh chỉ trong vài giờ đầu. Trong công nghệ này, trứng và tinh trùng gặp nhau, kết hợp mang nhau 1 cách thức thiên nhiên để tạo thành phôi.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét