Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

Những công nghệ mới sẽ khiến cho tổn thương trí nhớ của con người?

Lớp học trò của thế hệ mươi năm trước thường với thói quen tính nhẩm các phép tính căn bản, không chỉ khi làm cho bài tập trong lớp, mà còn áp dụng cả vào toàn cầu đời thường như trong các lúc tậu bán.

1 phần là do thời ấy chưa với laptop cầm tay như Trên thực tế, nhưng hầu hết là thời xưa học trò đều được tập cho giải pháp tính nhẩm. Học trò thời nay, mỗi lần làm toán là rút lắp thêm ra “bấm bấm”, thậm chí những cô bán rau xung quanh chợ cũng tính tiền bằng máy tính.

Chính vì vậy mà giới khoa học đã đặt vấn đề liệu khoa học mới mang tác động khiến cho tổn thương trí nhớ của chúng ta?

Tạp chí Sciences et Avenir nức tiếng của Pháp đã thực hiện cuộc phỏng vấn mang bác sĩ Thần kinh Tâm lý Francis Eustache, chủ tịch đơn vị nghiên cứu của Inserm tại Đại học Caen Normandy và người đứng đầu Hội đồng kỹ thuật của tạp chí Observatoire, nhằm tậu hiểu vấn đề.

“Bộ nhớ trong” của chúng ta sẽ bị suy yếu chính vì những “bộ nhớ ngoài” như thế này.
“Bộ nhớ trong” của chúng ta sẽ bị suy yếu chính vì những “bộ nhớ ngoài” như thế này.

thời gian này, chuyện “quên” đã trở thành chuyện thường tình. Quên cửa hàng, quên số Mobile của ai ấy... Chỉ là chuyện thường tình. Nhưng gặp người quen, nhớ mặt mà quên tên hoặc nhớ tên mà quên mặt mới là “nguy hiểm”.

Chữ “memory”, tức ký ức, lấy từ tiếng Latin “memoria” nghĩa là “khả năng ghi nhớ”, đã được tạp chí Sciences et Avenir dí dỏm ví von là thời gian này đã “tuột khỏi tay chúng ta” mà nguyên nhân là việc dùng hầu hết vĩnh viễn những khoa học mới, và nhất là từ khi Internet ra đời.

BS. Francis Eustache cho biết, 1 nghiên cứu của TS. Betsy Sparrow, giáo sư Tâm lý học tại Đại học Columbia (Mỹ) đã cho thấy rất rõ rằng lúc đặt câu hỏi cần giải đáp hơi khó khăn cho sinh viên, chẳng hạn như "Sông Hoàng Hà ở đâu?", thì điều trước tiên mà các em nghĩ đến là tìm kiếm câu trả lời trên Internet hơn là sắm trong trí nhớ của chính mình.

Internet do đó đã trở nên 1 dạng nhu cầu của “bộ nhớ ngoài”, tức là nơi mà thông tin được lưu trữ bên kế bên chúng ta. Và đó là một sự thay đổi to lớn đối sở hữu chức năng nhận thức và đối sở hữu não của chúng ta.

Sức mạnh của kỹ thuật giúp lưu thông kiến ​​thức và sản xuất cho chúng ta ít nhiều thông tin ngay tắp lự. Nhưng, y như bất kỳ sự tăng trưởng khoa học nào, cũng đều có mặt trái của nó như đặt ra vấn đề 1 giải pháp chung chung hơn, gần như triết học, về mối shop giữa ký ức bên trong và ký ức bên ko kể.

bộ nhớ trong mang tính năng tổng hợp các gì đã biết (bộ nhớ ngữ nghĩa), những gì đã nhớ (bộ nhớ phần đông tập), những gì đã khiến cho chủ (bộ nhớ về phương pháp), đó chính là bộ nhớ lưu trữ của chúng ta.

Nhưng bộ nhớ lưu trữ trong lại luôn được connect với bộ nhớ bên ngoại trừ (là nơi ta biết vững chắc tìm thấy thông tin) như nơi những người khác, trong thư viện, trên báo chí, tại trường đại học và ngay thời điểm hiện tại là Internet.

Lại thêm 1 vấn đề nữa là “bộ nhớ bên ngoài” mang nguồn thông tin siêu nhiều kiểu và dễ truy cập trong khi bộ não của chúng ta thì lại hạn chế. Vậy nên, tại sao cần ghi nhớ thông tin cho não khi chúng ta biết rằng nó đã được lưu giữ đâu đó trên mạng?

Cũng mang thắc mắc rằng đúng là chúng ta mang quá ít cố gắng để ghi nhớ (bao gồm cả số điện thoại), nhưng liệu điều này mang nghiêm trọng hay không?

Sẽ ko phải là nghiêm trọng ví như chúng ta với 1 danh bạ tin cậy, nhưng vấn đề là giả dụ bộ lưu trữ trong suy yếu thì những kiến thức về trái đất cũng sẽ suy yếu trong khi nó giúp cho chúng ta suy nghĩ và quyết định được quan tâm điều.

Quá đa dạng lời mời chào (thông báo, tin nhắn, email, tin tức...) cũng không mang lợi, sẽ khiến chúng ta bắt buộc ứng phó ko dồn vào vào được vấn đề chính yếu và não cũng không được nghỉ ngơi. Vì thế, mối quan hệ bộ nhớ trong/bộ nhớ bên cạnh cần đề nghị được cân bằng.

Về việc sử dụng GPS, theo một nghiên cứu hình ảnh não, được biết rằng những tài xế taxi ở London, các người cần biết số đông những con đường trong thành phố, đều với vùng hippocampus (cấu trúc trong não liên quan đến ghi nhớ và định hướng trong ko gian) vững mạnh hơn người bình thường. Nhưng giả dụ vùng này ít được tiêu dùng thì rồi sẽ bị suy yếu đi.

BS. Francis Eustache kết luận, ví như nói rằng bộ lưu trữ của chúng ta đang bị đe dọa bởi những công nghệ mới thì đây đúng là những gì chủ yếu chúng ta nghĩ, tuy vẫn còn yêu cầu tới các kết quả nghiên cứu khoa học để chứng minh.

Điều duy nhất chúng ta dĩ nhiên nói hôm nay là để lớn mạnh thấp các chức năng nhận thức của người trẻ, việc dùng những kỹ thuật mới đề nghị rất tránh. Và quan trọng là đề nghị biết phương pháp điều tiết thời gian ngắt kết nối để bảo toàn cho bộ nhớ.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét