Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

Con đường mới của robot phân tử

Robot phân tử là một khái niệm mới có việc xuất hiện từng con robot nhỏ, riêng rẽ nhưng y hệt nhau, độc lập mang các thành phần cơ cấu và độc lập cả sở hữu trung tâm điều khiển.

Khái niệm mới này được lấy sáng kiến mới từ “Grey Goo”, một robot phá hoại trong phim khoa học fake tưởng, với kết cấu riêng biệt mang hàng tỷ cỗ máy nano và với sức tàn phá khủng khiếp.

cái hình robot này là sáng tạo của nhà công nghệ Mỹ Kim Eric Drexler (1955), tiến sĩ tại viện kỹ thuật MIT lừng danh. Chính ông là người đã đề xuất chữ Nanotechnology (Công nghệ Nano) và được cộng đồng kỹ thuật chấp thuận.

TS. Kim Eric Drexler, người đã đề xuất cho Công nghệ Nano.
TS. Kim Eric Drexler, người đã đề xuất cho kỹ thuật Nano.

Trong cuốn Engines of creation viết năm 1986, ông đã đề xuất sáng tạo về việc sản xuất các máy bộ phân tử có khả năng sử dụng để chế tạo những thiết bị khác, mở ra kỷ nguyên sản xuất những lắp thêm chính xác tới mức độ phân tử mà ông cho rằng sẽ ra mắt 1 cuộc cách mạng khoa học quan trọng.

Quyển sách đã thu hút sự ưa chuộng lan rộng đối với lĩnh vực mới này và các nhà tiếp tế phim ảnh đã sử dụng làm sáng tạo để cung cấp bộ phim về Grey Goo.

đề nghị bảo rằng, thực sự là các con robot rất mỏng manh. Chúng chỉ là những dòng hộp đựng chứa phổ thông linh kiện mà ví như chỉ một linh kiện bị hỏng thì mọi sẽ không còn hoạt động được nữa.

lý do đơn giản vì thiết kế của chúng thuộc về vào trung tâm điều khiển tức máy tính xách tay, những thành phần thì lệ thuộc lẫn nhau và hoạt động thì lệ thuộc vào những thành phần khác.

Ví dụ trên 1 robot hình người, giả dụ động cơ được dùng cho robot bước đi mà hỏng thì robot này sẽ không đi được nữa hoặc ngã.

Trở lại với robot phân tử, những nhà nghiên cứu tại các trường đại học Columbia ở New York, Harvard ở Cambridge và Cornell ở Ithaca, đã tìm khám phá một con đường mới tạm gọi là robot phân tử (Particle Robotics) lấy sáng tạo từ những tế bào sinh học.

Cận cảnh “chân dung” các robot phân tử.
Cận cảnh “chân dung” những robot phân tử.

Đây là các robot mini siêu đơn thuần và y hệt nhau, với dạng các đĩa hình tròn mang đường kính khi thu nhỏ là 6 inh (khoảng 15 cm) và 9 inch khi mở lớn chu vi (khoảng sắp 23 cm).

Chúng chỉ với hai nhiệm vụ là khép và bung mở vòng chu vi để tạo thành những hoạt động hiệu quả. Khi vòng chu vi bung mở ra, các thanh từ tính trên vòng này sẽ sẽ cuốn hút với những thanh từ tính trên vòng chu vi của robot khác và cứ thế gắn kết dần thành số lượng ngày càng to lớn.

Mặc dù chúng chỉ được sản phẩm công nghệ hai chức năng đóng-mở vòng chu vi, nhưng một lúc đã gắn kết nhau chúng sở hữu khả năng phản ứng với ánh sáng bằng phương pháp dao động, tiến về phía nguồn sáng và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Các robot phân tử đang tự kết nối với nhau thành một tập hợp để tiến về nơi có ánh sáng.
các robot phân tử đang tự kết nối sở hữu nhau thành một tập hợp để tiến về nơi với ánh sáng.

Sau đấy, những nhà nghiên cứu đã chuyển sang mô hình khoa học số bằng bí quyết thí nghiệm “dán” hàng trăm và hàng ngàn robot vào sở hữu nhau. Kết quả, đám robot này chắc hẳn hạn chế được những chướng ngại vật và chuyển động qua những khe hẹp.

Qua theo dấu, khi chuyển động qua những khe hẹp, phương cách của chúng là giảm bớt số lượng và khi chui qua xong thì chúng lại gắn kết có nhau thành đám khổng lồ như cũ.

Thêm nữa, chúng lại còn với khả năng di chuyển một vật thể to lớn hơn mình bằng biện pháp “xúm lại”“hò nhau” đẩy đi, hay đề cập cách khác là lùa vật thể đi theo đàn của mình, chẳng khác gì cảnh một đàn kiến đang tha mồi.

1 kết quả khác đầy phấn khởi hơn nữa là lúc thử phá vỡ 20% của toàn bô, cả đám robot vẫn đi lại được với 50% tốc độ. Như vậy, tuy mô hình này vẫn còn đơn giản nhưng minh bạch là đã mở ra một con đường mới cho thấy dĩ nhiên ngoại hình các robot có hoạt động độc lập ko bắt buộc đến trung ương điều khiển.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét