Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

Khoa học nhận dạng chuẩn xác cao

từ bước đi và mùi cơ thể đến dạng hình của tai và mặt sau của bạn, các nhà công nghệ đang sắm ra rộng rãi cách thức đáng sửng sốt để xác định bạn giữa 7 tỷ người khác trên thế giới.

Đôi tai nhận dạng

Đối với rất nhiều chúng ta, tai của chúng ta chỉ là phần phụ nhẹ nhõm nhô ra từ hai bên đầu. Chúng thường quá nhỏ, quá to, quá nổi trội hoặc quá kỳ lạ theo Nhận định riêng của chúng ta. Nhưng có lẽ đã tới lúc chúng ta nên tôn trọng đôi tai hơn một tẹo. Các kiểu gờ và rãnh phức tạp hình thành bởi sụn tai ngoài của bạn là đặc điểm riêng biệt đối với bạn. Sở hữu thể trông thấy ai ấy trong khoảng ngay cả một bức ảnh mờ của tai họ có độ xác thực 99,6%.

tính từ lúc thập niên 1950, những nhà khoa học pháp y đã tiêu dùng phép đo tai của các kẻ tình nghi để đối chiếu nó với những vết tích để lại tại hiện trường vụ án. Sau đấy vào năm 1998, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng máy tính có thể phân biệt chính xác giữa các hình ảnh của tai.

Điều này đã dẫn tới các khoa học quét 3D để vun đắp mô phỏng chi tiết của tai và các bí quyết mới nhằm trích xuất những đặc điểm hình học đặc trưng của tai. Bằng cách thức phân tách sự kết hợp của những đặc điểm, chả hạn như khoảng phương pháp trong khoảng thùy tai đến 2 điểm ở cạnh trên, với thể nhận ra người nào ấy từ ngay cả 1 bức ảnh mờ của tai họ có độ xác thực 99,6% chỉ trong 0,02 mili giây.

Một số tính năng nhất định vẫn đánh dấu sự khác biệt của họ.
Bất chấp những điểm tương đồng giữa 2 cá nhân, một số tính năng nhất mực vẫn đánh dấu sự dị biệt của họ.

Nhưng đặc tính của đôi tai chúng ta ko giới hạn lại ở đấy - chúng nghe cũng khác. Những tế bào lông cực nhỏ trong ốc tai của tai trong, chúng phát hiện sóng âm và biến chúng thành tín hiệu điện nhỏ cho não của chúng ta, cũng tạo ra âm thanh mờ nhạt của riêng chúng. Điều này xảy ra như một sản phẩm phụ của thời kỳ khuếch đại âm thanh lặng tĩnh, làm các tế bào này rung động và tạo ra tiếng ồn mà tai người không nghe được nhưng với thể phát hiện được bằng micro nhạy. Chúng được gọi là phát xạ âm thanh và đã được những bác sĩ dùng để rà soát thính giác của trẻ nhỏ bằng bí quyết chơi 1 loạt các cú nhấp chuột để xem giận dữ của các tế bào lông như thế nào.

Mùi thân thể

các nghiên cứu được tài trợ bởi Phòng Nghiên cứu Quân đội Mỹ (ARO) phát hiện ra rằng có thể xác định những cá nhân bằng bí quyết Quan sát màn sương mù của những chất hóa học mà chúng ta để lại khi chuyển động quanh đó. Nhóm nhà kỹ thuật Đại học Bristol (Anh) cho thấy họ có thể phân biệt những cá thể bằng cách xem xét sự hài hòa của 44 hợp chất do thân thể tiết ra - chúng bốc hơi để tạo thành 1 "chùm nhiệt" bao vòng vèo chúng ta. Đó là vết tích mùi hương độc đáo này mà chó tìm kiếm mang thể phát hiện và theo dõi, và những nhà nghiên cứu đã nỗ lực sử dụng "mũi điện tử", với thể đánh hơi những thành phần hóa học của mùi, để khiến điều gì đấy như vậy.

Cơ quan khoa học Pháp y của Anh (FSS) cũng đã coi xét khả năng tiêu dùng mùi hương trong dấu vết mồ hôi để lại tại hiện trường vụ án trong công đoạn điều tra.

doanh nghiệp Tây Ban Nha Ilia Sistemas tăng trưởng 1 công nghệ với thân xác định những thành viên của 1 hàng ngũ trong khoảng mùi cơ thể của họ có độ xác thực 85%. Mới đây nhất, hàng ngũ nhà nghiên cứu Đại học kỹ thuật thông báo và kỹ thuật St Paul the Apostle ở cộng hòa Macedonia và Đại học Kyushu ở Nhật Bản, tuyên bố họ sở hữu thể phân biệt giữa các cá thể mang độ chuẩn xác 100%, sử dụng vật dụng tạo ra "dấu vân tay" nguyên tử của 1 mùi hương và sau đấy xử lý nó phê duyệt một hệ thống máy tính mô hình não bộ con người.

Dáng đi

Phil Collins chưa bao giờ hát các lời chân thật hơn: "Điều duy nhất về tôi là phương pháp tôi bước đi". Ý tưởng nhận dạng mọi người trong khoảng cách họ đi lại đã mang trong khoảng nhiều thập niên và phát triển thành một ý tưởng phổ biến trong những cơ quan an ninh. Dù rằng đặt chân này trước chân khác sở hữu vẻ như là một hành động đơn thuần, nhưng mỗi chúng ta đều với các tín hiệu nhỏ, những cú bật và phương pháp vung chân rất độc đáo. Chung cuộc điều đó bắt nguồn trong khoảng những khác biệt nhỏ trong cấu trúc xương, cơ bắp và cảm giác thăng bằng của chúng ta.

Đối sở hữu hầu hết mọi người, những nét tinh tế này rất khó trông thấy bằng mắt người, nhưng đối với máy móc thì chúng là các tín hiệu nhận mặt cá nhân. Sử dụng máy tính để chia nhỏ di chuyển thành 1 loạt điểm hoặc vừa mới đây hơn, xây dựng mô hình động học 3D về phương pháp một người đi bộ, với thể quay video về 1 người nào ấy đang vận động và khớp với cơ sở dữ liệu sở hữu độ chính xác đáng sửng sốt.

Lễ hội Ngày sinh đôi ở Ohio hiện đã diễn ra hơn 40 năm.
Lễ hội Ngày sinh đôi ở Ohio hiện đã diễn ra hơn 40 năm.

Mark Nixon tại Đại học Southampton là một trong các nhà nghiên cứu đầu tiên khiến điều này và phát hiện ra rằng mặc dầu bí quyết chúng ta đi bộ thường khá đơn lẻ, nhưng phương pháp chúng ta chạy thậm chí còn hơn thế nữa. Ông giải thích: "Đi bộ là 1 chuyển động rất bị động khi mà chạy là một di chuyển cưỡng hiếp và do đó nó đặc thù hơn rộng rãi. Máy tính với thể chia nhỏ cách thức bạn chuyển động thành 1 hội tụ những số dành riêng cho bạn. Chúng tôi sở hữu thân xác định bạn từ cách thức bạn đi bộ, phương pháp bạn chạy và cách bạn đi lại trong khoảng đi bộ đến chạy".

các nhà cung cấp điện thoại di động hiện đang vững mạnh khoa học mang thể phát hiện người dùng từ cách họ di chuyển. Một ý tưởng được biểu đạt tại hội nghị Biometrics 2016 ở London đề nghị người dùng viết mã trên không sở hữu điện thoại của họ trên tay và những cảm biến trên bo mạch của nó phát hiện những điểm lệch tâm cụ thể trong đi lại của họ để công nhận tính danh của họ. Các người khác kỳ vọng rằng điện thoại di động sẽ với thể phát hiện ra nó đang ở với quý khách đã đăng ký của nó chỉ bằng cách thức theo dõi bí quyết họ vận động khi vật dụng nằm trong túi của họ.

“Mặt sau” của mỗi người

1 số người trong chúng ta sở hữu phần mông nhỏ trong khi những người khác có thể săn chắc hơn một tí, nhưng phần "mặt sau" này của bạn thực thụ khá đáng chú ý. Theo những nhà nghiên cứu ở Nhật Bản, họ sở hữu thể biết bạn là ai hoàn toàn từ "mặt sau" của bạn. Họ tăng trưởng một miếng đệm mẫn cảm sở hữu áp suất có thể được lắp vào ghế xe khá hoặc bàn khiến việc cái ghế.

với tổng cùng 360 cảm biến phát hiện những đường nét của "mặt sau" của 1 người khi họ ngồi xuống, sự khác biệt về vị trí mà họ đặt áp lực lên ghế - chẳng hạn như họ có thể ngồi ở má này rộng rãi hơn má kia - và mức độ cơ thể của họ chạm vào ghế.

do vậy, các người tập tễnh sẽ sở hữu dáng ngồi khác sở hữu dáng ngồi thẳng. Thông báo này trong khoảng những cảm biến sau ấy được tiêu dùng để khớp với 1 thủ tục được lưu giữ trong cơ sở dữ liệu máy tính. Shigeomi Koshimizu, giáo sư Viện công nghệ Công nghiệp tiên tiến ở Tokyo (AIIT) ở Nhật Bản, tin rằng hệ thống của ông có thể được sử dụng khiến cho đồ vật chống trộm trên ôtô hoặc cho phép mở khóa máy tính chỉ bằng cách… ngồi xuống thay vì phải nhớ mật khẩu phức tạp!

Hộp sọ

Đặt những ngón tay của bạn vào tai và giữ chúng ở ấy trong khi đặt khuỷu tay lên bàn làm việc hoặc tay ghế mà bạn đang ngồi. Rất với thể bạn sẽ nghe thấy một tiếng động nhỏ phát ra từ cánh tay của bạn và biến mất lúc bạn nhấc khuỷu tay lên lần nữa. Những gì bạn vừa trải qua là hộp sọ của bạn dẫn truyền các rung động âm thanh từ môi trường quanh đó trực tiếp tới tai trong của bạn. Xương mang khả năng dẫn âm thanh theo cách này rất tốt. Nhưng phương pháp nó rung động ở mỗi người là khác nhau tùy vào kích thước hộp sọ, số lượng mô mềm quanh đó nó và những khoang rỗng.

những nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bằng cách phát một đoạn ngắn "tiếng ồn trắng" và sau ấy lắng tai cách hộp sọ của 1 người thay đổi, mang thể xác định xác thực danh tính của họ mang độ chính xác 97%. "Tiếng ồn trắng" (white noise) là sự phối hợp của gần như khoảng 20.000 tần số âm thanh người với khả năng thính giác, nghiêng ngả từ khoảng 20 đến khoảng 20.000 Hz. Phần đông mọi người mô tả tiếng ồn trắng như một âm thanh rít. Tiếng ồn trắng được tậu thấy có hiệu quả trong việc trợ giúp người rơi vào giấc ngủ, cũng như nghiên cứu và học hỏi.

Về cơ bản, điều đó với tức là chúng ta đang mang theo các mẫu nĩa điều chỉnh tư nhân của riêng mình bên trong đầu. Hệ thống gọi là SkullConduct của các nhà nghiên cứu với thể được sử dụng để mở khóa điện thoại di động hoặc các vật dụng khác như Google Glass trong khoảng thời gian dài bằng cách chỉ cần phát âm thanh vào hộp sọ của bạn và lắng tai các gì xảy ra.

Móng tay

dù rằng những vòng lặp và da trên bàn tay của bạn có nhẽ là một trong các hình thức nhận dạng được biết tới phổ biến nhất, nhưng sở hữu vẻ như 1 loạt các tính năng độc đáo khác đã nhìn châm bẩm vào mặt chúng ta mỗi lúc chúng ta tiêu dùng dấu vân tay để mở khóa điện thoại thông minh của mình. Ẩn bên trong bề mặt sáng bóng của móng tay là 1 loạt các các con phố gờ và tuyến phố viền được tìm thấy là độc nhất vô nhị trong những nghiên cứu hàng nghìn chiếc. Lúc được kiểm tra dưới ánh sáng phù hợp, các hoa văn trên bề mặt móng - phần cứng của móng, được tạo thành trong khoảng protein keratin trong mờ - với thể lộ ra.

Các cặp sinh đôi
với số lượng những cặp song sinh nâng cao đều đặn, nhiều nhà khoa học hiện đang muốn thể nghiệm các cách sinh trắc học của họ trên các Anh chị em y sì nhau.

những nhà nghiên cứu Viện công nghệ Ấn Độ ở New Delhi thậm chí còn cho thấy họ mang thể nhận ra những họa tiết dị biệt này trong những bức ảnh chụp móng tay lúc mọi người sơn móng tay. Họ tuyên bố bằng bí quyết quét móng tay trong khoảng ba ngón tay - áp út, giữa và trỏ - họ mang thân xác định được các cá thể 1 cách thức đáng tin cậy. Nhưng móng tay cũng phát triển và thay thế theo thời kì, có tức là những chiếc này mang thể thay đổi sau mỗi 6 tháng hoặc lâu hơn. Thay vào đấy, 1 số nhà nghiên cứu đã quyết định tụ hội vào các lớp da nằm bên dưới móng tay.

Lớp móng tay, như mô mỏng mảnh màu hồng nhạt này đã được biết đến, có các rãnh riêng biệt mà lớp tế bào bên ngoài tạo thành rãnh giống như lưỡi và rãnh được dùng trong đồ gỗ. Khoảng phương pháp của các rãnh này tương ứng giống nhau trong suốt thế cục của bạn nhưng có những mô phỏng khác nhau ở mỗi người. Một doanh nghiệp đã tăng trưởng một hệ thống với tên là Nail-ID tiêu dùng tia laser công suất thấp để đo lường những dấu hiệu này nhằm phấn đấu phát triển một bí quyết mới để công nhận danh tính của 1 người.

Lỗ chân lông trên mũi

thưa thớt trên mũi như những hạt dâu tây là hàng trăm lỗ chân lông nhỏ li ti. Đây là kẻ thù của các giáo đồ làm đẹp ở khắp mọi nơi do xu thế thu thập bụi bẩn và tắc nghẽn của chúng. Nhưng bất nhắc bạn với làn da không tì vết của siêu cái hay khuôn mặt chảy phổ biến dầu mỡ, lỗ chân lông ở mũi cũng giúp bạn phân biệt có người khác.

đội ngũ nhà nghiên cứu Đại học Shangdong (Trung Quốc) cộng với các đồng nghiệp Đại học Kinki (Nhật Bản) khẳng định sự phân bố những lỗ chân lông trên mũi là ổn định trong suốt thế cục con người. Họ phát triển một hệ thống với thể nhìn thấy lỗ chân lông mũi trong khoảng những bức ảnh và khớp chúng sở hữu cơ sở vật chất dữ liệu. Họ tuyên bố họ sở hữu thân xác định các người tham dự nghiên cứu của họ mang độ chuẩn xác 88% hoàn toàn dựa trên lỗ chân lông trên mũi.

Erin và Audri Nelson đã sắm ra các cách khác để phân biệt bản thân sở hữu thể giúp ích cho các người quanh đó. Audri nói: "Chúng tôi từng không thích bị nhìn chằm chặp khi còn nhỏ nhưng hiện nay chúng tôi chấp thuận nó. Chúng tôi thậm chí sẽ quyết tâm hơn nữa để trông giống nhau có trang phục thích hợp, kiểu tóc và điểm trang giống nhau. Nhưng nếu bạn Quan sát kỹ, phương pháp chúng tôi bước đi rất khác".

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét