Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

Thảm bọt khí giúp tàu biển lướt nhanh trên sóng

công ty Silverstream Technologies lớn lên vật dụng tạo bọt khí đóng vai trò như tấm trượt, cho phép tàu biển to lớn vận động nhanh hơn và bớt lãng phí nhiên liệu.

Tàu Norwegian Joy nằm trong số những tàu trang bị công nghệ bọt khí.
Tàu Norwegian Joy nằm trong số những tàu đồ vật kỹ thuật bọt khí. (Ảnh: Alamy).

Theo Noah Silberschmidt, sáng lập viên kiêm người đứng đầu điều hành liên doanh Silverstream Technologies ở Anh, trong hơn 1 thế kỷ qua, những tàu biển to bằng thép không thể tránh khỏi ma sát giữa tàu và mặt biển. Nhưng ma sát này chắc chắn được giảm bớt nhờ hàng triệu bong bóng nhỏ, mỗi bong bóng mang đường kính chỉ 1 milimet. Silverstream Technology phát triển hệ thống Silverstream System, vật dụng lắp ở mũi tàu giúp xuất hiện tấm thảm bọt khí trôi xuôi tới đuôi tàu.

sản phẩm hoạt động dựa trên khoa học "air lubrication" (công nghệ giảm ma sát giữa mũi tàu và nước biển bằng bọt khí). Không khí ko đặc như nước, bởi thế bọt khí sẽ khiến giảm lực cản giữa cái tàu và vùng biển ngoại trừ mũi tàu, tương đương thọc tay vào bồn tắm nóng đầy bọt.

Theo Silberschmidt, công nghệ này giúp mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 5 - 10%. Con số này nghe với vẻ không cao, nhưng các siêu thị tàu thủy to lớn kiên cố chi 5 - 10 triệu USD tiền nhiên liệu mỗi năm cho 1 dòng tàu cỡ trung bình. Những nhà hàng tàu du lịch Norwegian và Carnival đã lắp sản phẩm của Silverstream trên tàu.

Việc tạo bọt khí thường sự đòi hỏi năng lượng để nén ko khí và đẩy bọt khí trôi theo dòng ổn định dọc mũi tàu. Silverstream giảm bớt nhu yếu về năng lượng bằng biện pháp bơm đầy khí vào giải pháp khoang nhỏ tích hợp bên dưới thân tàu. Bọt khí hình thành do chênh lệch áp suất giữa ko khí trong khoang và nước biển bên dưới. Không khí trộn lẫn mang nước ở dạng bọt nhỏ sau đó sẽ trượt về phía sau tàu.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét